MỘT THIÊN TÀI QUÂN SỰ - HỌC TRÒ XUẤT SẮC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

Thứ tư - 09/10/2013 07:56
MỘT THIÊN TÀI QUÂN SỰ - HỌC TRÒ XUẤT SẮC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

MỘT THIÊN TÀI QUÂN SỰ - HỌC TRÒ XUẤT SẮC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

Biết ông đã vượt qua 100 tuổi từ mấy năm nay và ai cũng mong ông sống thêm với dân được nhiều năm nữa. Nên khi nghe tin ông mất, nhân dân ta và bạn bè quôc tế, ai cũng thấy tiếc thương và xúc động. Bởi tên tuổi của ông và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành niềm tự hào của dân tộc ta, không chỉ hôm nay và cả mai sau. Đã có hàng trăm cuốn sách trong và ngoài nước viết về ông, nhưng hôm nay từ tâm hồn mình, tôi vẫn muốn viết về một con người vĩ đại, một thiên tài quân sự của thế kỷ 20. Một vị Tổng Tư lệnh mà trong trận quyết chiến Điện Biên Phủ, đã được Bác Hồ giao nhiệm vụ: “Tổng tư lệnh ra mặt trận, tướng quân tại ngoại, Bác trao cho chú toàn quyền quyết định. Trận này quan trọng phải đánh cho thắng!. Chắc thắng mới đánh! Không chắc thắng không đánh!


 

          Biết ông đã vượt qua 100 tuổi từ mấy năm nay và ai cũng mong ông sống thêm với dân được nhiều năm nữa. Nên khi nghe tin ông mất, nhân dân ta và bạn bè quôc tế, ai cũng thấy tiếc thương và xúc động. Bởi tên tuổi của ông và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành niềm tự hào của dân tộc ta, không chỉ hôm nay và cả mai sau. Đã có hàng trăm cuốn sách trong và ngoài nước viết về ông, nhưng hôm nay từ tâm hồn mình, tôi vẫn muốn viết về một con người vĩ đại, một thiên tài quân sự của thế kỷ 20. Một vị Tổng Tư lệnh mà trong trận quyết chiến Điện Biên Phủ, đã được Bác Hồ giao nhiệm vụ:Tổng tư lệnh ra mặt trận, tướng quân tại ngoại, Bác trao cho chú toàn quyền quyết định. Trận này quan trọng phải đánh cho thắng!. Chắc thắng mới đánh! Không chắc thắng không đánh!

 


 

          Đọc lại những trang sử cách mạng chúng ta thấy chính Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát hiện và đào tạo cho quân đội ta những vị tướng cầm quân tài giỏi, trong đó vị tướng tiêu biểu nhất là Đại tướng Võ Nguyên Giáp kính yêu của chúng ta. Như mọi người đã biết ông sinh ra ở Quảng Bình, trước khi được gặp Bác Hồ, ông là một giáo sư sử học dạy ở Trường tư thục Thăng Long – Hà Nội và Đại tuớng đã từng nói:Tôi có một diễm phúc là sống và làm việc gần Bác rất nhiều năm”. Diễm phúc ấy được bắt đầu từ tháng 4/1840 khi ông cùng với đồng chí Phạm Văn Đồng lần đầu tiên sang gặp Bác tại Vân Nam –Trung Quốc, lúc này ông mới 29 tuổi, hai tháng sau Bác bảo: Chú Văn phải lên Diên An học quân sự”, nhưng tiếc rằng ông chưa kịp nhập học, thì nước Pháp đã đầu hàng Phát xít Đức, phong trào cách mạng trong nước lên cao, nên Bác yêu cầu ông phải về nước gấp. Như vậy là ông chưa hề được học một lớp quân sự nào. Và dù không nói ra nhưng trong con mắt thiên tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông là nhà quân sự tài giỏi và rất đáng tin cậy, nên chỉ mấy năm sau ông đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh giao trọng trách thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, làm Bộ trưởng bộ quốc phòng kiêm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nhân dân và ngày 20/1/1948 ông được Bác Hồ ra sắc lệnh phong quân hàm Đại tướng. Trước trận quyết chiến tại Điện Biên Phủ, được Bác Hồ giao cho quyền quyết định, nên ông đã kiên quyết thay đổi từ “ Đánh nhanh thắng nhau” sang“ Đánh chắc tiến chắc” và lập nên một chiến công lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu”. Hiểu biết sâu sắc về nghệ thuật quân sự của tổ tiên ta, lại được Đảng và Bác Hồ giáo dục rèn luyện, với tài cầm quân đặc biệt xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đã đưa ông trở thành vị tướng lừng danh thế giới. Trong cuốn Hồi ký “ Từ nhân dân mà ra” của mình Đại tướng đã từng viết:Nhờ có Đảng, có Bác Hồ, có Nhân dân thì mới có quân đội ta ngày nay. Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”. Nhà báo người Anh, Peter Macdonald trong cuốn Giap, les deux guerres d’Indochine đã viết: “ Khó có một vị tướng nào có thể so sánh với ông trong việc kết hợp chiến tranh du kích với chiến tranh chính quy ở trình độ cao. Cuộc đời của ông Giáp gắn liền vói chiến đấu và chiến thắng, đã làm ông trở thành một trong những thống soái lớn nhất của mọi thời đại”.

 

           Như chúng ta đã biết nhân dân yêu chuộng hoà bình và công lý trên toàn thế giới đều rất ngưỡng mộ và khâm phục về hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của nhân dân ta, trong đó đặc biệt là nhân dân châu Phi. Rất nhiều đoàn đại biểu của ta, nhất là đoàn do Đại tướng Võ Nguyên Giáp dẫn đầu khi sang thăm và làm việc tại châu Phi trong những năm trước đây, đều được nhân dân và bầu bạn tại đây đón chào rất nồng nhiệt, họ thường hô vang “Hồ Chí Minh – Điện Biên Phủ – Võ Nguyên Giáp” một cách đầy kính trọng và yêu mến. Thanh niên châu Phi rất thích thú trước câu nói của ông“ Những tên đế quốc đều là những học trò tồi, chúng không có khả năng tiếp thu những bài học của lịch sử”. Trước đây cũng như hiện nay giới quân sự phương tây có nhiều người vẫn cứ không hiểu vì sao hai cường quốc quân sự hùng mạnh như Pháp và Mỹ lại thất bại thảm hại trước một nước Việt Nam thuộc địa nhỏ bé, có nền nông nghiệp lạc hậu? Họ không hiểu vì sao hơn 10 Tổng chỉ huy quân đội viễn chinh Pháp và Mỹ lại bại trận trước một Tổng tư lệnh xuất thân từ một nhà giáo dạy sử và không qua một trường lớp quân sự nào? Họ không thể hiểu điều đó, vì họ không hiểu về văn hoá Việt Nam chúng ta, họ không hiểu về lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta. Họ phải hiểu chúng ta thắng Pháp thắng Mỹ, là vì chúng ta có khối đại đoàn kết toàn dân, chúng ta trường kỳ kháng chiến, đánh địch ở khắp mọi nơi, đánh bằng mọi biện pháp, lấy ít địch nhiều, lấy yếu đánh mạnh, đánh bằng mưu hay mẹo giỏi, đánh bằng lòng yêu nước của cả một dân tộc.

          Như vậy là ông đã đi gặp tổ tiên và Bác Hồ kính yêu và với chúng ta thì ông vẫn sống mãi trong lòng dân tộc. Hôm qua hôm nay và mai sau, trên trang sách của nhiều thế hệ học trò Việt Nam, những Điện Biên Phủ - Hồ Chí Minh – Võ Nguyên Giáp lại sánh cùng Bạch Đằng – Đống Đa của Ngô Quyền, của Trần Hưng Đạo và Quang Trung - Nguyễn Huệ. Ông mãi mãi là tấm gương sáng chói về một thiên tài quân sự, một người vì nước vì dân, một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mãi mãi là vị tướng văn võ song toàn, được nhân dân trong nước và bạn bè thế giới yêu mến và kính trọng.

Tác giả bài viết: PHAN CAO THÔNG

Nguồn tin: tác giả gởi cho tanhlinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 121

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 117


Hôm nayHôm nay : 21616

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 806621

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15569643