TÁNH LINH VÀO XUÂN…

Thứ bảy - 08/02/2014 08:28
TÁNH LINH VÀO XUÂN…

TÁNH LINH VÀO XUÂN…

Mỗi năm đi qua, mỗi mùa xuân đến con người ta lại trào dâng niềm xúc cảm mới. Đây chính là dịp để mỗi người lắng lại lòng mình, điểm lại những gì được và chưa được trong suốt một năm qua để xác lập lại niềm tin mới, bồi đắp khát vọng vươn lên. Đối với mỗi địa phương trên đường phát triển cũng vậy, hàng năm ta đều có tổng kết, đánh giá lại để làm cơ sở xây dựng phương hướng, kế hoạch cho năm tới.

Năm 2013 đi qua với bao nỗi lo toan, tất bật thì cuối cùng chúng ta cũng đã về đích với kết quả đáng phấn khởi. Trong lúc kinh tế đang suy thoái thì công tác thu ngân sách là cực kỳ khó khăn, nhưng đến cận kề những ngày cuối năm toàn huyện đã có số thu vượt xa với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Dĩ nhiên những nguồn thu này chưa mang tính ổn định vững chắc nhưng nó đã thể hiện ý chí và quyết tâm chính trị rất cao của toàn huyện. Tổng sản lượng lương thực cũng là con số rất có ý nghĩa đối với một huyện nông nghiệp như Tánh Linh, những năm qua và ngay trong năm 2013 này mặc dù ảnh hưởng của thiên tai bão lũ nhưng sản lượng vẫn không giảm. Từ việc sản xuất nông nghiệp ổn định với hệ thống thủy lợi gần như phủ kín, phần lớn diện tích canh tác hiện nay, bà con nông dân đều đã sử dụng giống lúa chất lượng cao, hướng đến việc nâng dần chất lượng để tham gia xuất khẩu gạo.
Đến nay, chúng ta đã đi qua hơn nữa chặng đường 5 năm theo kế hoạch của giai đoạn 2010 - 2015, hầu hết những nhiệm vụ trọng tâm đều thực hiện đạt khá, kịp với tiến độ chung của cả giai đoạn. Mục tiêu chủ yếu của giai đoạn này là tập trung phát triển kinh tế với tốc độ nhanh, hiệu quả cao hơn theo hướng công nghiệp hoá nông nghiệp và kinh tế nông thôn; cải thiện đáng kể đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tạo tiền đề cho bước phát triển cao hơn cho thời kỳ sau năm 2015.

 

Những thành tựu đạt được và kinh nghiệm tổ chức thực hiện từ các nhiệm kỳ trước là những thành tố hết sức quan trọng cho sự chuyển biến của huyện nhà những năm gần đây. Kết cấu hạ tầng được đầu tư từ các năm trước đang phát huy tác dụng, cùng với tiềm năng đất đai phong phú, nguồn lao động trẻ, dồi dào, khả năng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đã làm tăng năng lực sản xuất, tác động tích cực đến sự phát triển của nền kinh tế huyện nhà. Hiện nay các chỉ tiêu chủ yếu như tổng thu ngân sách, tổng sản lượng lương thực, diện tích gieo trồng cây hàng năm, diện tích cây lâu năm… đều đã đạt và vượt so với kế hoạch.
Nhờ cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp ngày càng được đầu tư phát triển đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào trong sản xuất, nên đã có sự dịch chuyển về cơ cấu mùa vụ, đến nay đã chuyển được trên 750 ha vụ mùa ở những chân ruộng vùng trũng, thường bị ngập úng sang sản xuất vụ Đông Xuân sớm, đưa vụ Đông Xuân sản xuất chủ động về thời tiết trở thành vụ sản xuất chính trong năm. Bên cạnh việc quy hoạch trên 3.000 ha sản xuất lúa chất lượng cao ở 10 xã, chúng ta cũng đã từng bước hình thành được nhiều vùng sản xuất tập trung, vùng chuyên canh hướng đến một nền sản xuất lớn. Cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả được bố trí ở các khu vực đất vùng cao, đất lâm nghiệp đã đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng, tạo điều kiện cho công nghiệp chế biến phát triển.
Năm 2013 về cơ bản huyện nhà đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu chủ yếu trên các lĩnh vực kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh. Với hướng đi chính là tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp ổn định và bền vững, tạo bước chuyển cơ bản trong sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Toàn huyện đã tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, sinh hoạt, đời sống của nhân dân, tổng giá trị khối lượng xây dựng cơ bản trong năm trên 360 tỷ đồng. Hầu hết các công trình trong năm 2013 đều ưu tiên phục vụ cho sản xuất và phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn. Từ sự đầu tư về kết cấu hạ tầng với các chương trình về hỗ trợ phát triển sản xuất như khuyến nông, khuyến công, xoá đói giảm nghèo, định canh định cư đã tạo động lực phát triển kinh tế một cách mạnh mẽ.
Chương trình đầu tư hoàn chỉnh cho các trạm bơm và kênh mương thuỷ lợi đã được triển khai tương đối đồng bộ và bước đầu đạt kết quả đáng phấn khởi. Giải quyết được khâu tưới tiêu, chủ động được nguồn nước nên tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm tăng và ổn định ở mức trên 33.800 héc ta, tổng sản lượng lương cả năm đạt 169.600 tấn, tăng 800 tấn so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Kết thúc một năm, nhìn lại để đánh giá đúng thực chất để dự liệu cho năm tới, đây chính là mốc thời gian hết sức ý nghĩa khi mỗi mùa xuân đến. Năm 2013 thực sự có quá nhiều khó khăn thách thức, nhưng cuối cùng thì chúng ta cũng đã vượt qua với sự chung sức chung lòng và một ý chí quyết tâm cao. Bước sang năm 2014 với niềm tin mới, vận hội mới khi nền móng đã được xây dựng từ nhiều năm trước, có thể nói tất cả đã sẳn sàng cho một sự phát triển mới mà định hướng bao quát nhất là phải tập trung sức cho nhiệm vụ ổn định và phát triển kinh tế. Đường hướng đã rõ, điểm hạn chế của năm cũ là mục tiêu thực hiện cho năm tới, kết quả thu hút đầu tư năm qua chưa đáp ứng được sự mong đợi của chúng ta, năm 2014 phải quyết tâm hoàn thiện các cụm công nghiệp để kêu gọi đầu tư, hình thành và đưa vào hoạt động để phấn đấu tăng tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trong cơ cấu kinh tế. Bên cạnh đó việc phát triển mạnh mẽ trên lĩnh vực du lịch cũng là một định hướng được ưu tiên tập trung. Ngoài việc tập trung quảng bá, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch sinh thái Thác Bà, khu nghỉ dưỡng Núi Long, vùng hồ Hàm Thuận - Đa Mi... chúng ta còn hy vọng ở từ thế mạnh nông nghiệp làm nền hỗ trợ cho sự phát triển chung. Thử hình dung, khi hạt gạo Tánh Linh tham gia xuất khẩu, vươn ra thị trường trong nước và thế giới thì có lẽ người ta không chỉ biết đến Tánh Linh với hạt gạo ngon trên cánh đồng ngàn mẫu mà lúc đó cái tên Tánh Linh sẽ là địa chỉ đầy hấp dẫn, lý thú để mở đường cho du lịch.
Không ngồi khoanh tay đón chờ, toàn huyện đang dồn sức cho một cuộc cách mạng mới về phát triển kinh tế. Có thể nói không ngoa rằng, chúng ta đã mất nhiều thời gian để ổn định và bây giờ phải là giai đoạn phát triển. Những tiềm năng lớn về đất đai, tài nguyên thiên nhiên và nguồn nhân lực trẻ ở Tánh Linh luôn là thế mạnh mà không phải nơi nào cũng có được, nếu phát huy tốt chúng ta sẽ đạt được những kết quả như mong đợi./.

Tác giả bài viết: tanhlinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 67

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 66


Hôm nayHôm nay : 5468

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 790473

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15553495