Cà phê phố núi

Thứ ba - 05/11/2013 21:21
Cà phê phố núi

Cà phê phố núi

Khi một ngày qua đi, khắp nơi hoàng hôn buông xuống, nhưng không biết có nơi đâu hoàng hôn đẹp như ở phố núi này không? Mặt trời đang chói gắt, thoắt đã dịu lại, hào phóng quét một dải màu lên những áng mây bàng bạc. Trong những xóm nhà nấp dưới rặng tre ven cánh đồng dịu mát, không biết ai đó còn nấu rơm nấu củi, chậm rãi gửi lên bầu trời xanh lam một tia khói mong manh. Những đàn chim vừa bay vừa gọi nhau xao xác. Bóng tối từ trong các ngôi nhà, từ dưới những rặng cây, và từ cả những vầng mây vừa mới đây vẫn còn phô sắc trắng tinh tươm dưới ánh mặt trời, lặng lẽ bò ra để chiếm lĩnh không gian. Hoàng hôn phố núi bình yên và đẹp lạ lùng.


       Tôi có thói quen, những ngày nghỉ, chiều chiều lại hay xách xe chạy lên lưng chừng dốc, vào quán gọi ly cà phê rồi ngả người ra ghế, lặng lẽ đắm mình trong hoàng hôn phố núi. Khi một ngày qua đi, khắp nơi hoàng hôn buông xuống, nhưng không biết có nơi đâu hoàng hôn đẹp như ở phố núi này không? Mặt trời đang chói gắt, thoắt đã dịu lại, hào phóng quét một dải màu lên những áng mây bàng bạc. Dãy Cà Toong như một bàn tay vươn ra đón lấy chiếc mâm trời đỏ ối, nhẹ nhàng hạ xuống giấu vào sau dãy núi phía Tây. Trong những xóm nhà nấp dưới rặng tre ven cánh đồng dịu mát, không biết ai đó còn nấu rơm nấu củi, chậm rãi gửi lên bầu trời xanh lam một tia khói mong manh. Những đàn chim xếp theo đội hình chữ V, chữ W, vừa bay vừa gọi nhau xao xác. Bóng tối từ trong các ngôi nhà, từ dưới những rặng cây, và từ cả những vầng mây vừa mới đây vẫn còn phô sắc trắng tinh tươm dưới ánh mặt trời, lặng lẽ bò ra để chiếm lĩnh không gian. Hoàng hôn phố núi bình yên và đẹp lạ lùng.

       Chiều nay cũng vậy, khi bóng tối đã bao trùm vạn vật, tôi ngồi khuấy ly cà phê nguội ngắt và chợt nhận ra rằng, chính các quán cà phê là nơi cho ta những góc đẹp nhất để ngắm nhìn phong cảnh Tánh Linh.

        Tánh Linh có khá nhiều quán cà phê. Mỗi quán là một tiểu cảnh riêng biệt, nhưng tận dụng phong cảnh xung quanh để biến thành lợi thế riêng có của mình thì không phải quán cà phê nào cũng làm được.

       Quán cà phê Why not?Cao Nguyên nằm ở lưng chừng dốc Dài, khá vắng vẻ nên rất hợp với những ai cần một nơi yên tĩnh để tình tự, chuyện trò. Mỗi sớm mùa đông giá lạnh, khi sương sớm còn bàng bạc giăng phủ trên những cành cây, ngồi trong cái không gian mộc mạc và thoáng đãng nơi này, bạn sẽ thấy lòng mình yên bình đến lạ. Chỉ cần yêu cầu chủ quán tắt nhạc đi, bạn sẽ nghe được tiếng bầy gà lục tục dắt nhau đi kiếm ăn, tiếng chim chóc ríu ran trên những tàng cây vẫn còn tối sẫm.

       Quán cà phê Đồi Xanh lại thích hợp cho những ly cà phê lúc đã rạng ngày, hay những buổi chiều vàng thong thả. Nằm nép mình trong bóng núi, những bậc tam cấp sẽ đưa bạn vào một không gian dịu mát bóng cây. Mỗi khu vực của quán là một thế giới cao thấp khác nhau, được bài trí kỹ lưỡng để phục vụ cho sở thích riêng của mỗi người. Phía sau những rặng cây râm mát, thấp thoáng những ngôi nhà của một thị trấn đang trong thời kỳ phát triển. Bên cạnh việc đầu tư cải tạo không gian quán, thì vườn cây trước mặt, núi non sau lưng cũng góp phần không nhỏ vào việc làm nên một không gian ấm cúng, trữ tình.

       Nếu bạn là một người mê cờ, thì cà phê Công viên thiếu nhi là nơi cần ưu tiên lựa chọn. Dưới bóng mát của những cây me già, mọi người tụm năm tụm bảy say mê theo dõi những cuộc cờ đang hồi gay cấn. Là nơi dành cho thiếu nhi nên cảnh quan công viên cũng thường xuyên được đầu tư tu bổ, sẽ là nơi lý tưởng để gặp gỡ bạn bè. Bạn có thể vừa uống cà phê vừa ngắm nhìn bầy trẻ vô tư đuổi bắt nhau trên máng trượt. Câu chuyện của đám trẻ đang khom người đẩy nhau trên những chiếc máy bay đầy bụi có thể gợi nhớ trong ta những kỷ niệm thuở thiếu thời.

       Quán cà phê Tuấn Vũ lại đặc biệt thích hợp cho những nhóm bạn tuổi teen. Ngồi trên gác cao nhìn xuống những chậu bonsai, bạn sẽ có cảm giác như mình vừa lọt vào một thế giới khác, nơi chỉ có màu xanh của cây lá, chỉ có sương mù tỏa bay từ những chiếc béc được giấu kỹ, góp phần xua đi cái oi nồng của tiết trời. Thiết kế không gian của quán như giấu đi cái ngột ngạt, gò bó của một vùng trung tâm chật chội.

        Jimmi một nét mới của cà phê Tánh Linh lại cho ta những điều thú vị khác, nhờ đổi mới trong việc tư duy kinh doanh quán café với tiêu chí cho khách hàng những trải nghiệm mới khi đến với quán. Café Jimmi đang đầu tư theo từng giai đoạn, cố gắng cho khách hàng nhiều trải nghiệm hơn để sau một thời gian tới quán sẽ không cảm thấy nhàm chán nữa bởi vì cảm thấy quán khác hơn, đẹp hơn. Quán với tiêu chí nhỏ mà xinh nên trong thiết kế cũng đưa vào nhiều không gian khác nhau trong một diện tích nhỏ hẹp ở ngay khu vực chợ Lạc Tánh.

        Nằm trên cù lao xanh mát, một bên là dòng sông Cát hiền hòa, một bên là những đường phố nhộn nhịp đông vui, cà phê Thủy Tiên có một vị trí đặc biệt mà không dễ nơi nào có được. Giữa hồ nước mênh mông nước bạc, mảnh đất cù lao nổi lên như một tấm mảng chở đầy cây xanh. Mặc dù không được đầu tư gì nhiều, nhưng đây vẫn là một địa chỉ được nhiều người tìm đến. Ngồi trong quán, bạn có thể ngắm nhìn dòng sông trước mặt, dãy núi xa xa, có thể vừa nhắm nhìn phố xá nghênh ngang, nhưng cũng có thể thả hồn mơ mộng trên cánh đồng bốn mùa xanh thắm. Đêm xuống, những ngọn đèn trên phố lung linh in xuống mặt hồ lăn tăn sóng gợn. Con đường dẫn lên cầu Sông Cát lúc ban ngày trông như một bức bình phong án ngữ, thì ban đêm chỉ còn là một dãy đèn cong cong như một dải cầu vồng.

        Bên cạnh bờ hồ Thủy Tạ ta lại gặp café “Trân Trân”, kế đến là Hương Đồng mỗi nơi lại có một nét hấp dẫn, quyến rũ riêng…

        Nếu như Phố Núi được đầu tư kỹ lưỡng để tạo dựng một không gian vừa sang trọng lại hết sức chân quê thôn dã, thì cà phê Bưu điện lại mượn ngay cái không gian phố xá để khách có thể vừa uống cà phê, vừa ngóng đợi bạn bè…

        Bạn ghé thăm Tánh Linh, nếu được mời đi uống cà phê bất kể sáng trưa chiều tối thì cũng xin đừng lấy đó làm lạ. Ở mỗi thời điểm trong ngày, Tánh Linh luôn có một nơi thích hợp để bạn vừa trò chuyện, vừa ngắm nhìn phong cảnh, để khi trở về, bạn vẫn còn vương vấn trong lòng một ấn tượng khó phai./.

Tác giả bài viết: LƯƠNG VĂN LỄ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
admin - 06/11/2013 02:54
Cám ơn Nguyễn Trung ! Mời sang Tánh Linh cafe thôi, bữa nay có thêm cafe Bờ Hồ đối diện nhà số 6 Nguyễn Huệ thật tuyệt. Sang nhé !
Nguyễn Trung - 05/11/2013 23:31
Đoạn đầu không phải tản văn mà thực sự là một áng văn. Khiếp!
Comment addGửi bình luận của bạn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 69


Hôm nayHôm nay : 21646

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 626193

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16270433