QUÁN LÁ CHIỀU CUỐI NĂM

Thứ tư - 20/12/2023 03:49
QUÁN LÁ CHIỀU CUỐI NĂM

QUÁN LÁ CHIỀU CUỐI NĂM

Tản văn của Nam Hưng

QUÁN LÁ CHIỀU CUỐI NĂM
 
Tôi thường dành một buổi chiều cuối năm cho riêng mình để nhâm nhi ly cà phê và để cảm nhận trọn vẹn cái thời khắc chia tay năm cũ. Một mình trong không gian yên tĩnh để lắng đọng cõi lòng mà nghe tiếng thời gian đi. Bạn Đặng Ngọc Hùng tặng tôi tập sách “Bạc đầu nghe tiếng thời gian đi”, chỉ mới đọc cái tựa sách đã nghe nặng trĩu nỗi lòng. Sau đó Ngô Thanh Vân từ Gia Lai lại gởi tặng tập thơ “Đêm nằm nghe lá thở”, tôi chưa hết choáng ngợp với không gian thơ từ Tây Nguyên thì mới đây được nhà thơ Giang Đà - La Gi tặng tập thơ “Ngậm ngùi nghe lá thở”. Thật tuyệt diệu. Lá thở mà cũng lắng nghe được chắc phải là người giàu cảm xúc, giàu trí tưởng tượng và một tâm hồn tinh tế, độ lượng biết cảm, biết nghe, biết rung động đến từng mắt lá. Tôi không được như vậy, nhưng cái tên quán Lá gợi cho tôi sự liên tưởng đến mắt lá trong thơ.
… Và tôi đến quán Lá cũng chỉ là một sự tình cờ nhưng đâm ra nghiện Lá từ lúc nào không biết. Những lúc thấy lòng mình trống trải tôi lại về quán Lá, hay những lúc đầy ắp những suy tư tôi cũng lại về quán Lá. Những lúc bộn bề công việc tôi hay tìm về quán Lá để thư giãn tâm hồn và những lúc rỗi rãi tôi cũng tự cho mình những phút lắng lòng nơi quán Lá.
Quán lá thật nên thơ. Tôi ước gì Tánh Linh quê mình ngày càng có nhiều điểm đến như thế để đi xa còn nhớ về. Mới hình thành được chừng ba năm nay, nhưng quán Lá đã tạo được nhiều dấu ấn trong lòng du khách và cả những người dân địa phương bởi không gian thơ mộng và tĩnh lặng của nó.
Đi từ Bắc Sông qua thì vừa đến đầu đường 25 tháng 12 sẽ gặp ngay biển hiệu Lá Garden cạnh con hẻm nhỏ. Con hẻm cũng chính là đường vào quán dài chừng mươi mét dẫn vào một không gian thoáng đãng tuyệt vời. Cả một sườn đồi với nhiều sắc hoa không thua kém gì xứ sở ngàn hoa Đà Lạt. Quán Lá với diện tích khoảng hơn 5 sào đất với trên sườn đồi được cải tạo mặt bằng lại thành 3 tầng như ruộng bậc thang, mỗi tầng lại được thiết kế riêng để phục vụ khách nhưng tổng thể vẫn là một màu xanh sắc lá làm dịu mát lòng người.
Qua chiếc cổng đơn sơ là quầy pha chế kiêm tiếp tân, vì không gian quán rộng nên khách đặt thức uống ngay tại quầy. Từ quầy nhìn ra là cả một thảm cỏ nhung Nhật xanh mướt, một vài cây cảnh lấy bóng mát cho khu vườn còn lại là các lại hoa, trong đó nổi bật là hoa giấy Thái có tên là Sakura. Màu hoa mà khi mới nở có màu phớt hồng xen lẫn xanh nhạt và chuyển dần sang màu hồng đậm khi hoa “chín”. Màu hồng ngọt ngào như hoa Anh Đào có lẽ vậy mà nó có tên là Sakura. Khách đến tham quan ở quán Lá thường chọn tầng 1 là nơi tổ chức các hoạt động vui chơi, đốt lửa trại hay tiệc nướng ngoài trời. Tầng hai của Lá với chủ đạo là cây hoa giấy Thái trắng được trồng leo thành vòm, hiện hoa giấy đã đan kín tạo nên không gian ở tầng 2 rất mát mẻ. Đến tầng ba cũng là tầng cao nhất của quán Lá với các căn nhà gỗ, xung quanh được che mát bằng các tàn hoa giấy đủ màu.
Từ dưới nhìn lên các triền dốc của quán được đan kín bằng hoa ngũ sắc tím. Khi tiết trời chuyển mùa sang xuân cả triền đồi phủ một màu tím nhạt đầy mộng mơ. Những ai yêu màu tím chắc phải lịm đi bên đồi hoa sắc tím này!
Sở dĩ tôi hay tìm về quán Lá đó chính là không gian xanh mát. Dù quán rộng nhưng luôn được giữ gìn sạch sẽ, cùng với đó là hương sắc dịu mát của hoa cỏ làm không gian càng thêm thanh sạch. Lá Garden - một quán cà phê thật đáng yêu của thị trấn Lạc Tánh. Tôi không có ý định quảng cáo cho quán Lá, nhưng thật lòng tôi muốn giới thiệu đến bạn bè, những người yêu quê hương Lạc Tánh, những người đang chăm chút cho mãnh đất này thêm đáng yêu, đáng nhớ thì hãy đến với Lá để cảm nhận trọn vẹn cái tình yêu ấy. Họ đang vắt kiệt sức mình, ngày đêm chăm chút từng vạt cỏ, bụi hoa để mang đến cho bạn một không gian tĩnh lặng với đầy màu sắc của tự nhiên, để cho bạn cảm nhận được trọn vẹn nhất về tình người với quê hương yêu dấu.
Người ta có nhiều nơi để đi nhưng chỉ có một chốn để quay về” đó là gia đình, là quê hương. Hãy vun đắp tình yêu quê hương bằng những việc làm có ý nghĩa và tôi nghĩ chủ nhân của quán Lá đã nghĩ đến điều này khi khởi nghiệp.
Chiều cuối năm bên ly cà phê lại vẩn vơ với những ý nghĩ không đâu, nhưng tôi tin khi bạn đến quán Lá rồi bạn cũng sẽ vẩn vơ như tôi trước khung cảnh nên thơ của quán Lá. Hãy đến và cảm nhận bạn nhé!
                                                              NH.

Tác giả bài viết: Nam Hưng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tản văn
Comment addGửi bình luận của bạn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 228


Hôm nayHôm nay : 48268

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 756901

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16401141