Tánh Linh vào hè: HỒ BƠI ĐÓN KHÁCH “NHÍ”

Hồ bơi Tánh Linh lúc 15 giờ ngày 2/5/2016

Hồ bơi Tánh Linh lúc 15 giờ ngày 2/5/2016

Đối với lứa tuổi học sinh Tiểu học và THCS, mùa hè đồng nghĩa với việc được nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích. Lượng khách “nhí” này được xem là đông nhất tại các tụ điểm vui chơi công cộng, đặc biệt là hồ bơi, công viên nước.
 
Nhu cầu vui chơi, tắm mát…
 
Chúng tôi đến hồ bơi  lúc 15 giờ ngày 2/5/2016. Cái nắng nóng vẫn còn khá gay gắt nhưng dưới hồ đã có nhiều khách nhí - có người lớn đi kèm, đều thích chí nô đùa, té nước vào nhau dưới làn nước trong xanh, mát mẻ. Trên bờ, số lượng khách “phụ huynh” cùng khá đông, hầu hết là các mẹ, vừa giữ túi đồ, vừa quan sát ông xã cho bé tắm, vừa nhâm nhi café, sinh tố giải khát. Chị Trần Thị Kim Thoa nhà ở thôn Hòa Thuận, Đức Thuận, cho biết: cả nhà chị 4 người đều đến thường xuyên, trước là bơi, sau đó dạy cho con bơi. Vé mỗi lượt là 10.000 đồng/ người, không hạn chế thời gian, nên rất thoải mái. Hồ bơi cũng phục vụ món xiên que và các loại kem mà hầu như các khách nhí đều ưa thích…
 
Trong số 5, 6 phục vụ bàn đang bận rộn vì lượng khách khá đông, tôi nhận ra một gương mặt quen thuộc: cậu học trò Vũ Đình Đại lớp 12A1. Nhận ra tôi, Đại chạy đến chào. Đại cho biết em tranh thủ nghỉ lễ 4 ngày đi làm thêm, phụ mẹ khoản học phí ôn thi THPT Quốc gia sắp tới. Ngày lễ, được 150 ngàn, còn thứ bảy, chủ nhật thì 100 ngàn, được ăn 2 bữa cơm trưa và chiều vì làm từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm. Thấy tôi có vẻ ái ngại, Đại cười thật tươi, nói như phân bua: không vất vả lắm đâu cô, ngày lễ, khách đông nên cũng hơi mệt, nhưng rất vui cô ạ, vì em có thêm những trải nghiệm.”

 
         
     Hồ bơi Tánh Linh lúc 15 giờ ngày 2/5/2016
 
Hồ bơi mini tư nhân khai trương…
 
Rời hồ bơi ở sân vận động, chúng tôi đến địa chỉ Hồ bơi mini của anh Huỳnh Trần Ngọc Thạch ở Lạc Tín, thị trấn Lạc Tánh, cách đó chừng 500m. Đã gần 16 giờ nhưng lượng khách vẫn tiếp tục vào. Hồ bơi có diện tích khoảng 100m2 được xây phía sau vườn rộng, thoáng mát, kết hợp café sân vườn nên lượng khách hàng ngày ổn định. Thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ, lượng khách tăng vọt, không kém hồ bơi ở sân vận động.
 
Làm một cuộc phỏng vấn ngắn với hàng chục khách nhí, thật bất ngờ khi câu trả lời đều giống nhau và bật cười vì sự so sánh hồn nhiên, con trẻ: con thích tắm hồ bơi, công viên nước hơn là tắm biển và tắm… hồ tắm ở nhà! Tắm biển lạnh lắm và nó mặn nữa, phải tắm lại nước ngọt vì cát không hà... Nhưng mà con cũng thích được tắm biển, hơn là không được tắm… gì!
 
Anh Huỳnh Trần Ngọc Thạch đứng gần đó góp vào câu chuyện của chúng tôi: Hiện nay, tỉ lệ trẻ biết bơi ở mình vẫn còn ít, việc học bơi, dạy bơi cũng là tự phát. Các em nhỏ học bơi, biết bơi, chủ yếu từ cha mẹ, anh chị em hoặc bạn bè. Đó là lý do mà tôi mở hồ bơi để cho các em trong huyện nhà có thêm chỗ học bơi, rèn luyện bơi. Một khi các em bơi thành thạo thì sẽ ít lo sợ bị đuối nước…”
 
 
 Hồ bơi mini của anh Huỳnh Trần Ngọc Thạch ở Lạc Tín, thị trấn Lạc Tánh – Tánh Linh vừa khai trương, đã đón lượng khách khá đông
 
 
Từ chuyện hồ bơi, nghĩ đến việc học bơi…
 
Câu chuyện của ông chủ hồ bơi gợi lên vấn đề cần phải dạy bơi, tổ chức cho trẻ học bơi.  Bởi việc  biết bơi không chỉ giúp cho trẻ tự tin, mà còn giảm thiểu đuối nước. Muốn thế cần phải xây dựng thành phong trào trong học đường và ngoài xã hội. Với Đoàn thanh niên, lâu nay đã mở nhiều phong trào về nguồn, giúp dân xây dựng nông thôn mới, thì với nhiệt huyết và sức mạnh của tuổi trẻ, lực lượng thanh niên cũng nên phối hợp với các trung tâm Văn hóa, mở các cuộc thi bơi cho các lứa tuổi, chắc chắn phong trào học bơi, rèn luyện bơi sẽ dâng cao và qua đó nhiều em nhỏ có thể biết bơi.
 
Học bơi để rèn luyện sức khỏe và chủ động phòng tránh đuối nước cho trẻ là việc làm cấp thiết hiện nay, khi mà tỉ lệ trẻ tử vong vì tai nạn đuối nước trên cả nước còn quá cao, nhất là vào dịp hè.
                                                                                         

Tác giả bài viết: Võ Thị Bích Phượng