HẠNH PHÚC BÌNH DỊ NHỜ AGRIBANK

HẠNH PHÚC BÌNH DỊ NHỜ AGRIBANK
Vào những ngày cuối năm 2015, chúng tôi đến thăm gia đình ông Huỳnh Kim Cương ở thôn Tà Pứa, xã Đức Phú, huyện Tánh Linh - một gia đình nông dân bình thường như bao nhiêu gia đình nông dân khác ở vùng cao của huyện. Họ đã tạo dựng cuộc sống ổn định ở vùng đất mới này một phần cũng nhờ Ngân hàng Agribank giúp sức.


Vào những ngày cuối năm 2015, chúng tôi đến thăm gia đình ông Huỳnh Kim Cương ở thôn Tà Pứa, xã Đức Phú, huyện Tánh Linh - một gia đình nông dân bình thường như bao nhiêu gia đình nông dân khác ở vùng cao của huyện. Họ đã tạo dựng cuộc sống ổn định ở vùng đất mới này một phần cũng nhờ Ngân hàng Agribank giúp sức.
Nhà ông Cương cất cao ráo ở vùng triền đồi, hai mẫu đất rẫy ngày xưa nay đã thành vườn, một nửa vẫn là cao su, nửa còn lại ông trồng điều, cà phê và một ít hồ tiêu. Cũng do giá cả hàng nông sản lên xuống mà gia đình ông không biết bao nhiêu lần phải thay đổi loại cây trồng, ban đầu là trồng cây ăn trái rồi đến cà phê, điều, cao su… trong hơn mười bảy năm qua.
Ông Cương vốn dân gốc Quảng Nam vào Huy Khiêm (Tánh Linh) khá sớm, đến năm 1998 ông tìm lên Tà Pứa lập nghiệp. Nhớ những ngày đầu lên Tà Pứa thật gian nan, đường sá đi lại vô cùng khó khăn; trái cây, nông sản làm ra được chở đi bán cũng thật là trần ai. Vốn liếng không có nên chẳng thể đầu tư được gì, trồng trỉa chủ yếu là cây hàng năm để đắp đổi qua ngày. Cũng như bao nhiêu người lên vùng đất mới lập nghiệp, ông Cương đã có lúc nản chí bởi Tà Pứa vốn là vùng xa xôi cách trở, không có tuyến xe ô tô, phương tiện đi lại chỉ là xe 02 bánh lại phải qua đèo cao, dốc đứng vô cùng nguy hiểm. Hai mẫu đất mới mua chưa được sang tên nên không có sổ đỏ để thế chấp vay vốn làm ăn. Lúc bấy giờ cả gia đình 08 miệng ăn chỉ trông chờ vào mấy sào cà phê và trên trăm gốc điều. Tuy vậy vợ chồng ông vẫn tự nhủ, dù khó khăn đến mấy vẫn quyết chí cho con ăn học, may sao trường Tiểu học Tà Pứa có lớp nhô và dần dà hình thành Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Tà Pứa từ năm 1999. Đất mới đã không phụ người, với hai mẫu đất trồng đủ loại từ cà phê, điều cho đến cây ăn trái đều cho năng suất cao, đủ để trang trãi cuộc sống gia đình; đủ lo cho con cắp sách đến trường.

Ông Huỳnh Kim Cương trước rẫy cà phê và cao su.

Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả từ diện tích đất ít ỏi này cần phải có nguồn vốn để đầu tư thâm canh. Ông Cương nhớ lại buổi đầu đến với Ngân hàng Agribank là qua Tổ liên danh vay vốn, Tổ trưởng lúc đó là ông Phạm Chín hướng dẫn ông làm thủ tục và được bảo lãnh tín chấp, gia đình ông đã vay được số tiền 20 triệu đồng. Có thể đối với những hộ kinh doanh khác thì số tiền vốn ít ỏi đó chẳng đáng là bao, nhưng với vợ chồng ông nó cũng đủ để xoay chuyển tình thế. Mãnh vườn có thêm phân bón, những giống cây mới cũng lần hồi được đưa vào. Chính nhờ những đồng vốn đầu tiên này mà ông mới nghĩ đến việc trồng cây cao su, cà phê cho thu nhập ổn định.
Tôi còn biết thêm, không chỉ gia đình ông Cương được vay vốn bằng hình thức tín chấp qua Tổ Liên doanh vay vốn, mà cả huyện Tánh Linh này trong 05 năm qua đã có đến 15.339 lượt khách hàng vay tín chấp thông qua 226 tổ Liên doanh vay vốn, với tổng số dư nợ lên đến 3.323 tỷ 995 triệu đồng. Bằng hình thức vay này Ngân hàng đã bảo toàn khá tốt được nguồn vốn và quan trọng nhất là đưa được nguồn vốn đến tận tay người nông dân. Trong triển khai thực hiện Nghị định 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn Chi nhánh Agribank Tánh Linh đã giúp cho hàng ngàn hộ nông dân có vốn để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống gia đình. Tỷ lệ vốn phục vụ nông nghiệp nông thôn luôn giữ mức cao từ 90 đến 98% trên tổng dư nợ của Ngân hàng.
Từ khi tạo lập được mối quan hệ giao dịch với Ngân hàng, ông Huỳnh Kim Cương có cảm giác tự tin hơn vì khi cần đã có Agribank. Những năm sau đó khi làm được sổ đỏ cho 02 héc ta đất trồng cây lâu năm, ông mạnh dạn cầm sổ đỏ xuống phòng Giao dịch Bắc Ruộng (thuộc Chi nhánh Agribank Tánh Linh) để vay, nhờ cán bộ Ngân hàng tận tình hướng dẫn, ông thấy thủ tục cũng không có gì khó khăn, rườm rà như một số người nói. Vốn tính lo xa, ông chỉ vay tối đa ở mức 50 triệu đồng và tự nhủ luôn cố gắng chắt chiu từng đồng vốn cốt để làm sao cho hiệu quả nhất. Hỏi bằng cách nào để làm ăn có hiệu quả nhất, ông chỉ cười xòa mà rằng “chẳng thể nào nói được, chỉ biết rằng mình vay thì phải trả, lại còn khoản lãi vay nữa, vậy nên chỉ dùng đồng vốn Ngân hàng vào những chuyện thiết thực nhất, cần thiết nhất mà thôi”.

Ông Huỳnh Kim Cương trong vườn cao su trồng xen cà phê.

Với bản tính thật thà chất phác của người nông dân, cần bao nhiêu thì vay bấy nhiêu, vay nhiều lấy chi trả... Từ món nợ vay đầu tiên của ông chỉ vỏn vẹn 20 triệu, sau đó nâng lên 50 triệu. Cứ vay đầu tư cho phân bón, giống cây sau mỗi vụ thu hoạch ông lại gom góp trả cho Ngân hàng. Vay đủ, trả đủ, không day dưa... khi nào cần lại vay tiếp. Không biết có phải đa phần khách hàng đều nghĩ như ông Cương hay không mà tỷ lệ nợ xấu ở đây rất thấp. Được biết đến cuối năm 2015 trong tổng dư nợ 328 tỷ đồng của phòng Giao dịch Bắc Ruộng (thuộc Chi nhánh Agribank Tánh Linh) cho vay thì tỷ lệ nợ xấu chỉ ở mức 0,14%.
Ông chậm rãi kể, nhờ vốn vay mà ông trồng được 570 cây cao su đã cho thu hoạch mấy năm nay; cà phê thì thiếu hai mươi thước vuông nữa là tròn một mẫu; tiêu thì được trồng được 145 trụ cũng cho thu nhập khá... Tôi chợt nghĩ, làm nông mà tính được từng gốc cây, từng thước vuông đất thì lo gì không trả được nợ đúng hạn. Năm 2013, lần đầu tiên ông mới vay mức trên trăm triệu, còn trước đó chỉ dừng lại mức vài mươi triệu. Nhờ biết sử dụng hiệu quả đồng vốn vay, ông Cương đã lần hồi tích góp, tạo dựng được cuộc sống ổn định. Nhà có sáu người con thì có đến bốn người có trình độ Đại học, việc làm ổn định với thu nhập khá. Còn lại hai cô gái lấy chồng sớm cũng đã có nhà cửa khang trang ở mặt đường.
Trong câu chuyện với chúng tôi bên tách trà thơm ngày cuối năm, ông Huỳnh Kim Cương bộc bạch lời cám ơn với các cấp chính quyền, với Ngân hàng đã giúp cho gia đình ông có được đồng vốn để làm ăn, xoay sở cho con được cắp sách đến trường, nhất là để có được cuộc sống ổn định, thư thả như ngày hôm nay. Hạnh phúc bình dị mà gia đình ông tạo nên một phần cũng nhờ Agribank./.

Tác giả bài viết: Nam Hưng

Nguồn tin: tanhlinh.vn