Gây hại cá nuôi hồ Biển Lạc do chế biến mủ cao su ?

Nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè tại hồ Biển Lạc (Gia An, Tánh Linh) cho biết: Không hiểu sao cá nuôi chết hàng loạt đã làm đơn gởi ngành chức năng huyện Tánh Linh tìm hiểu nguyên nhân.
         Ngày 31/8/2015 UBND huyện Tánh Linh có Công văn 1310/UBND-SX gởi Chi cục Thủy sản đề nghị hỗ trợ kiểm tra, tìm nguyên nhân khắc phục tình trạng cá nuôi lồng bè tại hồ Biển Lạc bị chết hàng loạt. Ngày 4/9/2015 Chi cục Thủy sản cử đoàn kiểm tra khảo sát thực địa, cùng đi có đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tánh Linh, Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư tỉnh và UBND xã Gia An.

        Qua kiểm tra, Chi cục Thủy sản cho biết: Tại hồ Biển Lạc có khoảng 25 lồng đang nuôi cá bóng tượng, hiện tượng cá nuôi bị chết tại hồ đã xảy ra cách đây hơn một tháng. Theo thông tin của bà con nuôi cá cho biết, nước tại hồ Biển Lạc đã đổi màu bất thường chuyển sang màu xanh đậm cách đây hơn một tháng, và từ đó cá nuôi chết rải rác.

        Nguyên nhân cá nuôi bị chết theo đánh giá ban đầu của đoàn kiểm tra Chi cục Thủy sản là do tảo phát triển mạnh làm nước trong hồ đổi màu, dẫn đến hàm lượng ôxy hòa tan trong nước bị giảm, từ đó gây cho cá thiếu ôxy bị chết. Theo bà con nuôi cá cho biết: Xung quanh hồ Biển Lạc có các cơ sở chế biến mủ cao su có thể gây ô nhiễm nước trong hồ làm cá chết?

        Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Chi cục đã có Công văn 460/CCTS gởi Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) theo chức năng được Nhà nước quy định tổ chức điều tra, lấy mẫu phân tích các chỉ tiêu môi trường nước trong hồ Biển Lạc để xác định rõ nguyên nhân cá chết, giúp người nuôi cá yên tâm sản xuất.            

Tác giả bài viết: P.Đ

Nguồn tin: theo http://www.baobinhthuan.com.vn/