Chuyện cái giấy khen

Chuyện cái giấy khen
Cuối năm, dọn dẹp lại nhà cửa bỗng thừa ra mấy cái giấy khen, bằng khen với khung kính đã cũ. Chẳng biết xử lý ra sao, thật đúng là bỏ thì vương, thương thì tội. Gần ba chục năm công tác, ai cũng vậy thôi, ít nhiều gì thì cũng có vài mươi cái giấy khen.


  
          Cuối năm, dọn dẹp lại nhà cửa bỗng thừa ra mấy cái giấy khen, bằng khen với khung kính đã cũ. Chẳng biết xử lý ra sao, thật đúng là bỏ thì vương, thương thì tội. Gần ba chục năm công tác, ai cũng vậy thôi, ít nhiều gì thì cũng có vài mươi cái giấy khen. Có những cái giấy khen đúng là phấn đấu miệt mài, thi đua thực hiện, thi thố tài năng… và cũng có những cái giấy khen như trên trời rơi xuống “bỗng dưng được khen”. Cùng với những tấm giấy khen là những dấu mốc trong cuộc đời công chức, có thể chưa hẳn là dấu son nhưng đó thực sự là những kỷ niệm xen lẫn chút tự hào. Nhưng vấn đề là bây giờ xử lý ra sao với những giấy khen, bằng khen cũ. Những bằng khen cao thì treo suốt cũng được, nhưng đây là những giấy khen của địa phương khen vào dịp cuối năm hay khen trong những hoạt động cụ thể… Các hoạt động đó đã qua lâu rồi, năm mười năm trước biết ai còn nhớ, tấm giấy khen cũng đã phai màu, nhưng bỏ đi thì thật là không đành.

           Lại nhớ hôm rồi đi công tác ở xã, mấy anh đưa đến Nhà văn hóa kiêm trụ sở thôn dự buổi họp thôn. Hai bên cửa sổ của nhà thôn là những giấy khen, bằng khen… hóa ra họ treo để che nắng, thật đáng buồn. Thiết nghĩ, bằng khen, giấy khen là sự ghi nhận của cấp trên đối với cấp dưới, cũng có khi là sự tôn vinh công trạng, công lao đóng góp của tập thể hay cá nhân cho một hoạt động xã hội nào đó. Do vậy, bằng khen, giấy khen phải được treo nơi trang trọng thể hiện sự tôn trọng đối với cấp trên, đối với chủ thể khen tặng.

         Giấy khen treo nơi khung cửa sổ là một việc làm dẫu vô tình cũng thật đáng trách. Hãy tìm nơi trang trọng mà treo, nếu không có chỗ hợp lý thì tốt nhất nên xếp cất vậy. Có lẽ tôi cũng sẽ tháo khung kính ra để lấy những tờ Giấy khen cũ mang đi ép nhựa và cất vào một album như cất những kỷ niệm đẹp của một thời sôi nỗi với phong trào…

Tác giả bài viết: Nam Hưng