VE SẦU NON MÙA HÈ

VE SẦU NON MÙA HÈ
Sẽ có một ngày bước chân tha phương mỏi mệt, hãy về với quê hương, tìm về tuổi thơ nghe lắng đọng lòng mình cùng với những thanh âm miền thôn dã… đó cũng là liệu pháp để giảm stress.
Khi cơn mưa đầu mùa làm giảm nhiệt vì nắng, thì trên những cây vông nem, bên cội tre già, dưới vườn điều xanh ngắt, tiếng ve từng hồi cất lên tha thiết nghe đến nao lòng.
Ve sầu cũng là vị thuốc quý được dùng trong dân gian và ve sầu non cũng là món ăn khoái khẩu của những học trò thời tuổi còn thơ vào những đêm hè. Món ve non là món ăn khoái khẩu không chỉ của lũ học trò nghèo nơi vùng quê nắng gió mà ngày nay món ve non cũng đã trở thành món đặc sản ở một vài nhà hàng nổi tiếng của đô thành. Ve góp mặt cho đời những bản tình ca bất tử.
Tánh Linh – Bình Thuận quê tôi, vào giữa tháng năm với những cơn mưa chiều qua vội. Mưa thay áo mới cho cỏ cây, vạn vật.  Giọt mưa đã thấm đất tơi, mềm là thời khắc cho những trứng ve chuyển mình nở rộ. Thông thường ve non nở vào lúc xẩm tối, lúc này lũ học trò chúng tôi lại cầm đèn lon, sang lắm thì có đèn pin đi rọi. Tiếng cười hồn nhiên cùng ánh sáng chập chờn dưới những gốc cây vông nem, gốc phượng, gốc điều … phá tan bầu không khí trong vườn cây u tịch. Bắt ve ve non phải thật nhanh vì sau 3 tiếng đồng hồ dứt cơn mưa, thì những chú ve non óng ả, trắng tinh và tròn lẳng toàn thân mềm như sữa ấy sẽ nhanh chóng ngoi lên khỏi mặt đất, chúng bám vào thân cây để lột xác, lúc này thì mình ve đã cứng, bụng lép kẹp sẽ không dùng được.
Tuỳ theo sở thích, ve non chế biến nhiều nón. Ve non còn có thể chiên bơ, chiên nước mắm. Nhưng ve non xào gia vị có vẻ  thú vị hơn nhiều.
Khi đã bắt đầy chừng một túi nhỏ, chúng tôi đem rút ruột ve non và rửa cho thật sạch và ngâm trong nước muối nóng một lúc, sau đó vớt ra để ráo nước. Bắt chảo dầu phi hành thơm, cho ve non vào đảo nhanh tay. Ve non đã chín, nêm một tí muối, bột ngọt, tí tiêu và ít gia vị tuỳ thích…. thêm rau thơm hoặc rau ngò, thế đã có món ve non xào hấp dẫn. Bánh tráng nướng giòn tan ăn kèm với cái vị ngòn ngọt, bùi bùi, cay cay cùng hương thơm ngào ngạt bốc lên nứt mũi của đĩa ve non vừa rời khỏi bếp, ngồi hàn huyên giữa tiếng mưa rơi tí tách thưởng thức món ve sầu non mà nghe thẩm thấu ngon tê đến đầu lưỡi.
Sẽ cũng có một ngày bước chân tha phương của bạn đã đến hồi gần như mỏi mệt, tự tìm cho mình thú tiêu khiển với quê hương, lắng nghe âm thanh rạo rực miền thôn dã…đó chính là liệu pháp thần kỳ để cho ta giảm đi stress.
Hãy về với Tánh Linh! Ung dung tự tại ra đồng câu cá, thả diều, say sưa nơi chốn hoang vu thanh tịnh của núi rừng mà không tốn phí. Bạn sẽ mặc sức thả hồn cùng trời đất bao la, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng. Đến Thác Bà, Núi Ông, Biển Lạc, rừng tầm vông Suối Kiết, tham quan đập thuỷ điện Đa Mi ngắm hồ lạnh ăn món cá tầm.  
Rồi cùng lũ nhóc học trò, hồi hộp,  sè sẹ đi nhặt nhạnh ve non… và như thế là ta đã « Mua được một Vé đi về Tuổi thơ » rồi đó các bạn./.
                                         PTN

Tác giả bài viết: Phạm Thị Nhí

Nguồn tin: tác giả gởi cho tanhlinh.vn