KHI ƯỚC MƠ ĐỦ LỚN...

KHI ƯỚC MƠ ĐỦ LỚN...
“Lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp/ Giấc mơ con đè nát cuộc đời con”. Quả thật, “nếu ước mơ đủ lớn thì những điều còn lại chỉ là chuyện nhỏ”...

 
Bầu trời không chỉ có màu xanh
 
Đó là cuốn tự truyện chưa đầy 200 trang nhưng chứa đựng cả một quãng đời trai trẻ năng động, đầy nhiệt huyết của doanh nhân Lý Quý Trung. Đọc những dòng tự truyện của ông ta nghe như có dáng dấp về câu chuyện của cuộc đời mình, lại nhớ hai câu thơ trong bài Người đi tìm hình của nước của Chế Lan Viên: “Lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp/ Giấc mơ con đè nát cuộc đời con”. Quả thật, “nếu ước mơ đủ lớn thì những điều còn lại chỉ là chuyện nhỏ”, ở đây là câu chuyện của niềm tin, của ước mơ, của khát vọng, của ý chí mãnh liệt đã được số phận mỉm cười, trao lại cho người những thành quả thật xứng đáng.



Câu chuyện của người đồng sáng lập thương hiệu phở 24 nổi tiếng là câu chuyện rất điển hình của ý chí vươn lên của thanh niên Việt thế hệ mới. Đó là những câu chuyện hấp dẫn, vô cùng sinh động và không kém phần lãng mạn của chàng trai trẻ Lý Quý Trung từ người bồi bàn bước lên ghế Tổng giám đốc; từ cậu học trò thi rớt đại học trở thành ông tiến sĩ và là người nước ngoài đầu tiên được Đại học Griffith (Australia) phong hàm giáo sư danh dự.
Phải chăng ông luôn gặp hên khi vào những lúc khó khăn nhất lại xuất hiện ân nhân trao cho ông những cơ may mới, cũng có thể như thế thật nhưng có lẽ ông trời cũng đã rất công bằng khi đặt số phận của những người có ý chí nghị lực và kiên trì đeo đuổi ước mơ, mục tiêu đời mình vào những vị trí thành đạt. Cuộc đời có nhiều ngã rẽ bất ngờ không ai có thể lường trước được, nhưng rõ ràng người ta có thể lường trước được sự thất bại của mình khi thiếu lòng quyết tâm và sự kiên nhẫn cần thiết.
Bạn có dám sống hết mình vì những ước mơ, hoài bão lớn của cuộc đời mình hay không ? Bạn có dám dấn thân để thực hiện mục tiêu mình đặt ra từ đầu hay không ? Hãy lắng nghe câu chuyện của Lý Quý Trung khi ông bộc bạch một cách rất chân thành rằng mình vừa không có tiền lại học không giỏi, vậy mà dám mơ ước được đi du học. Đây quả là điều không tưởng, nhưng tác giả đã dám mơ, dám làm tất cả để đạt được ước mơ đó và ông đã thành công. Thật đáng nễ ! Tuy nhiên đôi lúc chính vì sự chân thành đó mà tác giả lý giải sự việc khá đơn giản và có phần chủ quan: “Tôi nghĩ mọi việc muốn xảy ra đều phải bắt đầu từ ý muốn. Ý muốn quá mãnh liệt sẽ trở thành khát vọng và tự nó sẽ đủ mạnh để giúp chúng ta hình thành nên cách làm, cách để đi đến những điều ta mong muốn.”
Với lối dẫn chuyện mộc mạc, gần gũi và tự tin của một người từng trãi, tác giả luôn biết tạo sự gần gũi, tin cậy, sẻ chia trong từng trang viết nên đã tạo được cảm tình của độc giả ngay từ những dòng đầu tiên. Mặc dù đã đạt được những thành quả cao trong sự nghiệp của mình nhưng Lý Quý Trung vẫn rất thận trọng khi đưa ra lời khuyên, ông viết “tôi mong rằng các bạn sẽ rút tỉa được vài điều từ chính những sai lầm, thiếu sót của tôi”. Không hẳn là khiêm tốn, tôi nghĩ đây là một lời chân thành của người viết. Đối với các bạn trẻ sắp bước vào ngưỡng cửa cuộc đời thì đây là một câu chuyện rất đáng được tham khảo. Và không chỉ có những bạn trẻ, thiết nghĩ từ câu chuyện thực về cuộc đời của doanh nhân Lý Quý Trung - ông Tiến sĩ đi “bán phở” rất đáng để chúng ta suy ngẫm về thái độ của chính mình với công việc và với cuộc đời.
Bầu trời trên kia không chỉ có màu xanh mà còn có nhiều màu sắc khác nữa. Chúng ta hãy tận hưởng tất cả những màu sắc mà cuộc đời mang lại”. Hy vọng qua lăng kính này, mỗi người sẽ chọn cho mình một góc nhìn đẹp hơn với cuộc đời, rất thực tế nhưng cũng không kém phần lãng mạn./.


Tác giả bài viết: Nam Hưng