XÃ BẮC RUỘNG ĐẠT CHUẨN VĂN HÓA NÔNG THÔN MỚI

Thứ sáu - 18/12/2015 13:13
XÃ BẮC RUỘNG ĐẠT CHUẨN VĂN HÓA NÔNG THÔN MỚI

XÃ BẮC RUỘNG ĐẠT CHUẨN VĂN HÓA NÔNG THÔN MỚI

Xã Bắc Ruộng vừa long trọng đón nhận Danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, đây là xã thứ hai trong huyện - sau Nghị Đức được công nhận danh hiệu này.
         


        Xã Bắc Ruộng vừa long trọng đón nhận Danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, đây là xã thứ hai trong huyện - sau Nghị Đức được công nhận danh hiệu này.

Bắc Ruộng là xã vùng cao của huyện, toàn xã có gần 1.400 hộ với 6.300 khẩu, chia thành 4 thôn, 31 xóm. Đầu năm 2014 xã đã chính thức phát động xây dựng “xã văn hóa”, qua 2 năm thực hiện xây dựng “xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, dưới lãnh đạo trực tiếp của Đảng uỷ, sự điều hành của UBND, sự phối hợp chặt chẽ của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và các hội đoàn thể từ xã đến thôn, tinh thần đoàn kết quyết tâm của cán bộ và nhân dân đã từng bước đưa kinh tế xã nhà phát triển, tăng hộ khá, giảm hộ nghèo, an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống vật chất tinh thần nhân dân được nâng lên, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh mẽ, hộ gia đình văn hoá năm sau cao hơn năm trước, 4/4 thôn giữ vững danh hiệu văn hoá nhiều năm liền.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo huyện đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bắc Ruộng trong việc xây dựng xã nhà trở thành xã đạt chuẩn văn hoá nông thôn mới và thừa ủy quyền của tỉnh đồng chí Giáp Hà Bắc, UVTV - Phó Chủ tịch UBND huyện đã trao bằng công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới cho Bắc Ruộng (ảnh).

 

Xã Bắc Ruộng đã thực hiện các tiêu chuẩn để đủ điều kiện xét công nhận “Xã đạt chuẩn văn hoá nông thôn mới” của UBND tỉnh với 05 tiêu chí. Cụ thể từng tiêu chuẩn như sau:

Về tiêu chuẩn số 1: Giúp nhau phát triển kinh tế: xã Bắc Ruộng thực hiện tốt cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; đã vận động hơn 40 triệu đồng, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên đã xây dựng được 10 căn nhà ở cho hộ nghèo, với tổng số tiền 275 triệu đồng. Trên 90% nông dân địa phương được trang bị kiến thức cơ bản về trồng trọt, chăn nuôi. Toàn xã có 620 hộ được các cấp công nhận nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Tiêu chuẩn số 2: Nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hoá, thôn văn hoá: Thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa gắn với phong trào “chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới. Nếu như năm 2012 có gần 85% số hộ được công nhận gia đình văn hóa thì đến năm 2015 tặng lên trên 93%, trong đó có 81% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa 3 năm liền. 4/4 thôn được công nhận và giữ chuẩn thôn văn hóa hàng năm, có 3 thôn được công nhận thôn văn hóa 5 năm liền.

Tiêu chuẩn 3: Xây dựng thiết chế và phong trao văn hoá, thể thao: Xã có nhà văn hóa có sức chứa 200 chỗ ngồi; có nhà thi đấu đa năng, sân cầu lông, sân bó đá mi ni. Phong trào văn hóa, thể thao được duy trì tổ chức.

Tiêu chuẩn 4: Xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hoá nông thôn: Nhân dân trong xã thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong viêc cưới, việc tang và lễ hội theo quy định. 100% thôn có tổ vệ sinh thường xuyên quét dọn, thu gom rác thải vệ sinh môi trường, xã tổ chức tốt xử lý rác thải tập trung theo quy chuẩn về môi trường, nghĩa trang xã được xây dựng và quản lý quy hoạch. Phong trào “toàn dân đoàn kế xây dựng đời sống văn hóa” có nhiều chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông giảm đáng kể. Công tác “đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc người có công luôn được quan tâm thường xuyên.

Đối với tiêu chuẩn 5: Chấp hành chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và quy định của địa phương: Nhân dân trong xã chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tích cực hưởng ứng các phong trào địa phương phát động.

Nhân dịp này, lãnh đạo UBND xã Bắc Ruộng cũng đã kêu gọi toàn dân trong xã tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, chung sức, đồng lòng xây dựng thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với mức độ cao hơn./.

Tác giả bài viết: Ngọc Khánh

Nguồn tin: tác giả gởi cho tanhlinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 55

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 53


Hôm nayHôm nay : 26789

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 783912

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15546934