KHỞI NGHIỆP VỚI 100 TRIỆU ĐỒNG

Thứ hai - 23/02/2015 21:50
KHỞI NGHIỆP VỚI 100 TRIỆU ĐỒNG

KHỞI NGHIỆP VỚI 100 TRIỆU ĐỒNG

Khi có một người khách đặt hàng tôi một quán cà phê 70m2 với giá 100tr. Tôi đã phải trăn trở rất nhiều. Vấn đề được đặt ra, một quán cà phê thật phong cách, thật đặc biệt và phải hợp với giới trẻ không phải số tiền đó có thể làm được.


Khi có một người khách đặt hàng tôi một quán cà phê 70m2 với giá 100tr. Tôi đã phải trăn trở rất nhiều. Vấn đề được đặt ra, một quán cà phê thật phong cách, thật đặc biệt và phải hợp với giới trẻ không phải số tiền đó có thể làm được.

Sau nhiều lần thay đổi phương án, tôi đã tìm ra cho mình lời giải cực kỳ phù hợp và tối ưu. Đó là sử dụng những đồ phế liệu để làm nên một cái quán. Đề toán khó bao giờ cũng có một lời giải cực kỳ đơn giản.


 

Trên gác, cần phải trổ cửa sổ để lấy sáng và thông thoáng, tôi đã phải sử dụng những thùng phuy bỏ đi để làm những lỗ cửa tròn, vừa đảm bảo kết cấu đồng thời cũng rất rẻ tiền để mở một lượng cửa lớn như vậy. Vì những hình kỷ hà có tính chất bắt mắt, dễ thu hút tầm nhìn của khách hàng nên sử dụng hình tròn của thùng phuy là vô cùng hợp lý. Những thùng phuy cũng được cắt nhỏ để làm thành những kệ trang để hoa và cây xanh phía dưới, làm cho ngôn ngữ kiến trúc trở nên đồng nhất và không còn đơn điệu nữa. Nhiều người hỏi tôi tại sao lại không sơn những chiếc thùng phuy đó? Tại vì, nếu sơn thì phải tốn kém thêm chi phí, màu rỉ sét cũng là 1 màu tồn tại trong thế giới của chúng ta, màu rỉ sét tạo cho chúng ta một vẽ đẹp mộc mạc, thô sơ, đơn giản; nó sẽ làm nền cho cỏ cây và hoa lá, tôn lên vẽ đẹp của cỏ cây hoa lá được đặt trên nó. Để cho các thùng phuy không bị phô trước mặt tiền quán, tôi đã khoác cho mặt tiền một lớp áo bằng gạch thẻ, để những thùng phuy được treo lên không bị kệch cỡm và đề-phô. Gạch thẻ là vật liệu được sản xuất tại Tánh Linh, giá thành rất rẻ so với những nơi khác. Nó là vật liệu vừa có tính kết cấu cho ngôi nhà mà lại có thể trang trí được. Vẫn với cách xây gạch thẻ như cách truyền thống, tôi đã thay đổi một chút cách sắp xếp roong gạch và màu của roong gạch để làm cho không gian trở nên đa dạng và không bị nhàm chán. Với những người thợ chuyên môn bình thường có thể làm được việc này. Càng vào bên trong độ chi tiết được tăng lên và càng nhiều hình thức trang trí được phô diễn, để khách hàng không bị nhàm chán khi thưởng thức ly cà phê. Lên tới cao trào là tôi phải sử dụng gạch bông xưa để làm một bức tường gạch nhiều màu, như một chiếc áo thời trang được khoác lên nhưng vẫn không bị lạc tông với đồ cũ. Tạo ra điểm nhấn cho quán, làm cho nó trở nên khác biệt hẳn với các quán khác, đồng thời cũng làm cho quán không còn bị những đồ phế liệu làm cho mất giá trị.


 

Còn bàn ghế tôi đã sử dụng phần bỏ đi của những khúc cây để làm ghế, đôn, và bàn để tạo điểm nhấn cho quán. Những chiếc ghế cũ kỹ được đưa vào để tạo sự tương phản cho cái mới và cũ, làm cho ánh mắt thường ngày của chúng ta thay đổi, tạo cảm giác mới mẽ nhưng không quá xa lạ. Tôi sử dụng những niền xe máy cũ để làm những cái bàn nhỏ và ghế đôn, để giảm chi phi đầu tư cho quán, đồng thời cũng tạo ra một vẻ đẹp riêng cho quán.


 

Mọi thứ đều có thể dùng một cách thoải mái nếu chúng ta tạo cho nó một kích thước hợp với con người sử dụng.


 

Dường như những thứ không liên quan gì tới nhau, nhưng khi sắp xếp chúng một cách có dụng ý thì chúng trở nên thích hợp với nhau hơn. Cũng mong các bạn trẻ mạnh dạn tìm cho mình những con đường và hướng đi mới mẻ, để những làn gió mới thổi hồn vào Tánh Linh làm cho quê hương Tánh Linh của chúng ta thêm vốn thơ mộng ngày càng thơ đẹp hơn và hiện đại hơn.



Tác giả bài viết: Huy Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 148


Hôm nayHôm nay : 18358

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 803363

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15566385