“VUI” VÀ “TIN” KHI VỀ VỚI NGHỊ ĐỨC

“VUI” VÀ “TIN” KHI VỀ VỚI NGHỊ ĐỨC
Sáng nay 31/7/2014 đồng chí Huỳnh Văn Tý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã về thăm và làm việc tại xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh để kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới.
Sáng nay 31/7/2014 đồng chí Huỳnh Văn Tý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã về thăm và làm việc tại xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh để kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới. Cùng tham gia với đoàn công tác, về phía huyện có đồng chí Bí thư Huyện ủy Phạm Ngọc Chính, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Đoàn Ngọc Thánh và các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện cùng các ngành hữu quan của huyện. 
Thay mặt Đảng bộ và chính quyền địa phương, đồng chí Trần Quyền - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghị Đức đã báo cáo với đồng chí Bí thư về những kết quả đạt được trong 3 năm qua và trong 7 tháng đầu năm. Bắt đầu từ năm 2010 xã Nghị Đức chính thức phát động phong trào toàn dân chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới, đến cuối năm 2013 toàn xã đã đạt được 16/19 tiêu chí. Theo kế hoạch chung được xác định trước đó thì huyện Tánh Linh phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ có 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới đó là Nghị Đức và Bắc Ruộng. Tuy nhiên qua các lần kiểm tra và làm việc tại Nghị Đức cho thấy phong trào được toàn dân tích cực hưởng ứng và đang có chiều hướng phát triển mạnh mẽ - Ban Chỉ đạo huyện quyết định đặt mục tiêu phấn đấu về đích sớm hơn 01 năm và đã chính thức đăng ký với tỉnh đưa xã Nghị Đức hoàn thành 19/19 tiêu chí vào cuối năm 2014.
Các tiêu chí còn lại ở Nghị Đức vào đầu năm nay là các tiêu chí về giao thông (tiêu chí số 2), thủy lợi (tiêu chí số 3) và trường học (tiêu chí số 5), Đảng bộ và chính quyền địa phương lại tiếp tục bước vào giai đoạn mới, giai đoạn nước rút để về đích. Qua công tác tuyên truyền vận động, nhân dân càng quyết tâm hơn, cùng với sự tập trung hỗ trợ của tỉnh và huyện nên đến nay cả 03 tiêu chí nói trên đều cơ bản đạt được.

 

Về tiêu chí xây dựng nông nông thôn, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay đã làm được 16 tuyến đường với tổng chiều dài 6,3 km bằng bê tông xi măng với chiều rộng mặt đường là 4 mét, tổng kinh phí đầu tư là 8,3 tỷ đồng trong đó nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ là 5,4 tỷ đồng, phần nhân dân đóng góp 2,9 tỷ đồng chiếm gần 35%. Đến nay đường nhựa và đường bê tông xi măng trong toàn xã đã đạt theo tiêu chí đề ra, đường giao thông thôn xóm đạt trên 76% và đường liên xã đạt 100%. So với yêu cầu của bộ tiêu chí quốc gia (tiểu tiêu chí 2.2) thì tỷ lệ km đường trục thôn, xóm toàn xã được cứng hóa chỉ ở mức 70% là đạt (!)
Về thủy lợi, xã đã chỉ đạo các ban thôn huy động nhân dân tu sửa, nạo vét kênh mương được 13.654 mét với số tiền 171.700.000 đồng; triển khai thi công kiên cố hóa kênh mương, làm bê tông các tuyến kênh xung yếu với chiều dài 500 mét, tổng kinh phí đầu tư trên 958 triệu đồng. Hiện nay công trình đã đưa vào sử dụng, như vậy so với bộ tiêu chí quốc gia thì tiêu chí thủy lợi (tiêu chí số 3) cũng đã đạt.
Vấn đề duy nhất còn lại đó là tiêu chí trường học (tiêu chí số 5), toàn xã Nghị Đức có 04 trường gồm 02 trường tiểu học, 01 trường mẫu giáo và 01 trường Trung học cơ sở. Hiện nay cả hai trường tiểu học đã được xây dựng xong và chuẩn bị đưa vào sử dụng với tổng giá trị đầu tư 17,9 tỷ đồng/02 trường; trường mẫu giáo Bình Minh đang xây dựng thêm 03 phòng học, khu vệ sinh, tường rào, sân vườn với kinh phí 4,2 tỷ đồng dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 11 năm nay. Còn lại trường THCS Nghị Đức đang triển khai các bước để chuẩn bị thi công vào tháng 8 tới đây… nếu hoàn thành thì chắc chắn mục tiêu 80% các trường học có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia của Nghị Đức cũng sẽ đạt theo bộ tiêu chí quốc gia.
Sau khi nghe thầy Dương Đinh - Hiệu trưởng trường THCS Nghị Đức báo cáo quá trình phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia và những khó khăn về cơ sở vật chất của nhà trường, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tranh thủ ghé thăm trường để tìm hiểu thêm thực tế và chỉ đạo các ngành cùng địa phương tiếp tục quan tâm, sớm hoàn tất hồ sơ để cho khởi công công trình 10 phòng học cho trường THCS Nghị Đức. Tuy nhiên đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng căn dặn không vì sự thúc ép về thời gian mà làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, đối với công trình trường học việc đảm bảo chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu.

 

Với phương châm “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ” trong xây dựng nông thôn mới, xã Nghị Đức đã tích cực vận động nhân dân, khơi dậy và duy trì phong trào một cách mạnh mẽ, liên tục nên đã đạt được nhiều kết quả thật đáng trân trọng. Điều đặc biệt hết sức phấn khởi là qua nhiều năm xây dựng “phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đến cuối năm 2013 vừa qua xã Nghị Đức đã được tỉnh công nhận là xã Văn hóa nông thôn mới. Đây cũng là xã đầu tiên trong cả tỉnh đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.
Về thăm và làm việc với Đảng ủy, UBND xã Nghị Đức trong buổi sáng ngày 31/7/2014 - đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã rất chân tình khi nói lên cảm xúc của mình bằng hai từ thật ngắn gọn, hết sức cô đọng là “vui” và “tin”. Vui là vì hầu hết 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới xã đều đạt được; Tin là vì Đảng bộ và chính quyền địa phương đã lãnh đạo đúng đường lối, chủ trương trong phong trào lớn này của cả nước: Nhân dân phải là chủ thể của phong trào chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới - và Nghị Đức đã làm được như thế, đúng như thế !

Tác giả bài viết: Nam Hưng