VIẾT TIẾP… VỀ PHIÊN TÒA GIẢ ĐỊNH Ở TRƯỜNG PTTH TÁNH LINH VỪA QUA

VIẾT TIẾP… VỀ PHIÊN TÒA GIẢ ĐỊNH Ở TRƯỜNG PTTH TÁNH LINH VỪA QUA
Phiên tòa giả định do Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Đoàn trường THPT Tánh Linh, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và Công an huyện tổ chức vừa qua thật sự là hình thức tuyên truyền pháp luật sinh động và hiệu quả.
         

          Phiên tòa giả định do Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Đoàn trường THPT Tánh Linh, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và Công an huyện tổ chức vừa qua thật sự là hình thức tuyên truyền pháp luật sinh động và hiệu quả.

         Trong phiên tòa giả định về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, từ Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện Kiểm sát, Thư ký phiên tòa đến những người tham gia tố tụng như bị cáo, người bị hại, người làm chứng đều được các đoàn viên thuộc các đơn vị Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân huyện đóng vai. Tuy là phiên tòa giả định nhưng đã thu hút hàng ngàn học sinh đến tham dự, những người dự phiên tòa giả định đều chăm chú lắng nghe từng tình tiết của vụ án, thấy rõ vẻ lúng túng, sự thành khẩn, hối lỗi của bị cáo trước vành móng ngựa.
            Chị Phạm Thị Bích Hương - Bí thư huyện đoàn chia sẻ thêm: “việc tổ chức các phiên tòa giả định này nhân ngày Pháp luật Việt Nam hàng năm - ngày 9/11 là một hoạt động thiết thực, có ý nghĩa giáo dục cao. Qua phiên tòa đã giúp các em học sinh nắm bắt được những hành vi vi phạm luật để từ đó bản thân vừa chấp hành tốt, lại vừa hiểu biết thêm để tuyên truyền cho người thân, gia đình và cộng đồng cùng thực hiện”.
             Theo dõi phiên tòa giả định từ khi bắt đầu đến lúc kết thúc, hai bạn học sinh của trường Xuân Vi, lớp 12A1 và bạn Hoàng Linh lớp 12A2 cho biết: “Những phiên tòa giả định như thế này rất cần thiết, nhất là cho lứa tuổi học sinh chúng em. Qua phiên tòa, không những các bạn học sinh mà cả các thầy cô giáo biết thêm các điều, khoản trong Bộ luật Hình sự. Như chạy xe gây tai nạn giao thông thì bị phạt bao nhiêu năm tù, hay các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo có hành vi ăn, biết nhận thức đúng, sai đối với hành vi của mình, ngoài ra còn giúp chúng em có cách sống lành mạnh hơn
              Phiên tòa giả định đã làm nổi bật hành vị của bị cáo, như thiếu hiểu biết pháp luật mà bị can Nguyễn Văn Tân đã có những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội như điều khiển phương tiện giao thông khi chưa có bằng lái, chưa được sự đồng ý của chủ phương tiện, điều hiển phương tiện giao thông khi uống rượu bia, gây tai nạn giao thông, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người khác… Những tình huống như trên rất dễ xảy ra đối với lứa tuổi học sinh ngày nay, và thực tế đã có nhiều em học sinh đã tử nạn vì vi phạm các quy tắc về an toàn giao thông. “Hội đồng xét xử” cũng hết sức sâu sắc khi xoáy vào nhân thân của các bị cáo để tìm tình tiết giảm nhẹ, bên cạnh đó những người đóng vai các bị cáo cũng đã hoàn thành tốt diễn biến tâm lý như: ân hận, day dứt khi nghe Hội đồng xét xử phân tích hành vi phạm tội của mình… Những tình tiết hồi hộp, gay cấn, sự tranh tụng quyết liệt giữa các bên đã thu hút sự quan tâm theo dõi của mọi người tham dự phiên tòa.
              Theo thầy Lê Huy - Phó Bí thư đoàn trường THPT Tánh Linh, việc tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định như thế này rất thiết thực và hiệu quả hơn tuyên truyền bằng hình thức panô, áp phích hay băng rôn, vì phiên tòa giả định diễn ra trước mắt người xem, rất sống động và chi tiết cụ thể. Tuy là giả định nhưng các hình thức tố tụng tại phiên tòa này như một phiên tòa thật sự, bởi nó rất cụ thể về các điều luật cũng như tình huống mà các em đã từng gặp, nên dễ đi vào nhận thức của lứa tuổi học sinh.
            Hy vọng với nhiên tòa giả định với những con người giả định, nhưng đã để lại những bài học thật cho lứa tuổi học sinh, giúp họ nhận biết về hậu quả và sự trả giá do thiếu hiểu biết và không chấp hành các quy định của pháp luật trước mọi tình huống trong cuộc sống, nhất là vi phạm các quy định về Luật giao thông đường bộ hay  những hành vi vi phạm pháp luật khác trong cuộc sống hiện nay./.

Tác giả bài viết: Duy Sửu

Nguồn tin: tác giả gởi cho tanhlinh.vn