Những giờ học bơi đáng nhớ.

Những giờ học bơi đáng nhớ.
“Đi trước” là Trường THPT Tánh Linh … Theo Phân phối chương trình của Bộ, môn Thể dục ở bậc THPT có 20 tiết dạy Tự chọn, được sắp xếp mỗi học kỳ 10 tiết. Hầu hết các trường đều chọn là bóng đá, bóng chuyền. Riêng Trường THPT Tánh Linh, cách đây 4 năm, từ năm học 2012 - 2013, ngoài bóng đá, bóng chuyền, còn mạnh dạn đưa môn Vovinam vào giảng dạy. Và năm nay thêm môn bơi.
                  “Đi trước” là Trường THPT Tánh Linh …
                  Theo Phân phối chương trình của Bộ, môn Thể dục ở bậc THPT có 20 tiết dạy Tự chọn, được sắp xếp mỗi học kỳ 10 tiết. Hầu hết các trường đều chọn là bóng đá, bóng chuyền. Riêng Trường THPT Tánh Linh, cách đây 4 năm, từ năm học 2012 - 2013, ngoài bóng đá, bóng chuyền, còn mạnh dạn đưa môn Vovinam vào giảng dạy. Và năm nay thêm môn bơi.


Thầy Nguyễn Bá Tùng đang hướng dẫn các em học bơi.


               Từ đầu năm học, nhà trường đã thông báo cho học sinh đăng ký môn tự chọn và nhiều học sinh đã  đăng ký môn bơi. Tuy nhiên, do cả huyện hiện chỉ có một hồ bơi thuộc Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện và một hồ bơi tư nhân của ông Huỳnh Trần Ngọc Thạch ở khu phố Lạc Tín gần đó, nên tình trạng thiếu hồ bơi không tránh khỏi, nếu 1.500 học sinh của trường THPT, chưa kể  các trường xung quanh  Lạc Tánh, cùng học bơi.
              Vì vậy, Trường THPT Tánh Linh  hợp đồng với Trung tâm dạy bơi Tánh Linh, sắp xếp ưu tiên cho học sinh khối lớp 10 học bơi vào các buổi sáng trong tuần. Theo đó, 500 em khối 10 chia làm 13 lớp, 6 lớp nam và 7 lớp nữ. Mỗi lớp từ 36 đến 40 em, học 6 buổi sáng từ thứ hai đến thứ bảy, mỗi buổi 4 tiết/2 lớp, mỗi lớp 2 tiết.
              Trong số 500 em, hầu hết đều chưa biết gì về bơi. Thậm chí, có em chưa từng đến hồ bơi lần nào, chưa kể một số em nữ ngại mặc áo thể dục tắm, sợ đen, sợ nước…
              “Xuôi chèo, mát mái”…
             Chúng tôi đến Trung tâm dạy bơi Tánh Linh vào một buổi sáng đầu tháng 12. Mặt trời đã lên cao nhưng vẫn còn khá lạnh.  Mặc dù vậy, 36 học sinh nữ đã gọn gàng trong trang phục, chuẩn bị thực hành bơi dưới sự hướng dẫn của thầy giáo: Nguyễn Tấn Bảo Anh – Tổ trưởng tổ TD – GDQP, thầy Lê Huy và thầy Nguyễn Bá Tùng.
            Trao đổi với thầy Nguyễn Tấn Bảo Anh – Tổ trưởng tổ TD – GDQP, được biết: sau 5 tuần học bơi, Tổ Thể dục đã  kiểm tra: kết quả, trong số 500 em, có 127 em biết bơi thành thạo, 365 em biết “đạp chân - lướt nước” để “nổi”. Chỉ có 8 em vẫn chưa biết bơi. Còn 5 tuần nữa  chúng tôi sẽ cố gắng hướng dẫn các em luyện tập từng bước, từng động tác, từ kỹ thuật đạp chân tại chỗ, kết hợp với thở, với lướt nước, với tay cho đến khi các em bơi được…
            Thấy chúng tôi thắc mắc vì sao không tổ chức cho các em khối lớp 12 và 11 học bơi, thầy Bảo Anh giải thích: các em lớp 12 và 11 cũng đăng ký học tự chọn môn bơi rất đông, nhưng vì các em học văn hóa buổi sáng, buổi chiều hồ bơi kín hết (Trung tâm dạy bơi Tánh Linh còn ký hợp đồng với các trường THCS, tiểu học…), do đó các em tiếp tục chọn bóng chuyền và Vovinam để học tự chọn.
           Trao đổi với anh Nguyễn Văn Cường, một người dẫn con đi học bơi, còn khá trẻ. Anh cho hay: “Dạy bơi để rèn luyện sức khỏe và chủ động phòng tránh đuối nước cho các em học sinh là việc làm cần thiết hiện nay”.
           10 buổi học bơi với số tiền 70 ngàn đồng ở Trung tâm dạy bơi Tánh Linh do các thầy giáo tận tâm hướng dẫn là số tiền không hề cao, nhưng bù lại học sinh  biết bơi, tự phòng vệ cho bản thân mình là điều nên làm.

Tác giả bài viết: Võ Thị Bích Phượng

Nguồn tin: theo http://www.baobinhthuan.com.vn/