Hết lòng vì cộng đồng

Hết lòng vì cộng đồng
Đến thôn 1, xã Nghị Đức (huyện Tánh Linh) hỏi thăm chị Võ Thị Đường (SN 1968) người dân nơi đây ai cũng biết. Với vai trò là nữ cán bộ thôn, chị đã đóng góp không nhỏ trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Mô hình “hũ gạo tình thương” chị Đường vận động hội viên xây dựng

 
       Nhiệm kỳ 2011 - 2016 chị Đường được bầu vào Ban chấp hành Hội phụ nữ xã, là Chi hội trưởng phụ nữ thôn 1. Để điều hành và thực hiện tốt phong trào phụ nữ tại cơ sở là điều không hề dễ. Các phong trào và chương trình công tác trọng tâm của Hội đề ra, cũng như các cuộc vân động do địa phương phát động đều được chị nắm bắt kịp thời và vận dụng phù hợp với điều kiện thực tế của thôn. Để đạt được kết quả đề ra, trước hết chị xác định công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong hội viên, phụ nữ là điều quan trọng nhất. Bởi khi nhận ra được ý nghĩa thiết thực của các phong trào, cuộc vận động thì chị em đều nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Điển hình là chị Đường đã vận động giúp hội viên phụ nữ trong thôn hiểu sâu kỹ hơn về trách nhiệm của mình trong việc làm theo gương Bác với mô hình tiết kiệm “Hũ gạo tình thương” giúp những hộ trong thôn khó khăn. Ban đầu mô hình mới thành lập chị đã vận động xây dựng được 20 hũ gạo đặt tại nhà của từng hội viên. Cứ mỗi bữa nấu cơm chị em bớt lại một nắm gạo bỏ vào hũ, đến cuối tháng gom lại chia cho các hộ nghèo. Từ đó, nhiều chị em nhận thấy mô hình mang lại kết quả thiết thực nên đã tự nguyện đăng ký tham gia. Đến nay toàn thôn đã xây dựng được 66 hũ gạo tình thương, hàng tháng thu bình quân được 132kg giúp khoảng 10 đối tượng hộ nghèo, hộ khó khăn. Ngoài ra, chị Đường đã vận động mỗi hội viên phụ nữ đóng góp 5.000 đồng/tháng, số tiền này có lúc lên đến 270 triệu đồng giúp hơn 20 chị phụ nữ nghèo mượn để đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo...

      Nhắc đến thành tích xã Nghị Đức được công nhận là xã nông thôn mới, không thể không kể đến sự đóng góp của cá nhân chị Đường. Cùng các thành viên trong Ban chấp hành Hội phụ nữ xã và Chi bộ thôn, chị đã cụ thể hóa chương trình công tác Hội, đưa các nội dung vào tuyên truyền giúp nhân dân nhận thức được những lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới và cùng đồng lòng thực hiện. Đặc biệt, trong phong trào nhân dân cùng Nhà nước bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, chị Đường luôn là người tiên phong trong việc đóng góp và vận động người thân, từng hộ gia đình, từng hội viên phụ nữ thực hiện. Với mong muốn các con đường thôn, xóm sớm được thi công, trong khi đó nhiều người dân còn khó khăn không đủ tiền để đóng góp, chị Đường đã không ngần ngại bỏ ra số tiền 200 triệu đồng đã tích cóp được cho các hộ dân mượn không lấy lãi. Với cách làm đó, chị Đường đã vận động nhân dân đóng góp gần 864 triệu đồng thực hiện được 3,7km đường bê tông nông thôn và xây dựng 2 km kè mương, lắp 257 bóng đèn “ánh sáng nông thôn” tại các tuyến đường thôn, xóm. Chị Đường chia sẻ: “Để đạt được kết quả trên đòi hỏi phải thực hiện tốt công tác “Dân vận khéo” trong các tầng lớp nhân dân. Đồng thời phải nghĩ đến lợi ích chung của cộng đồng để đóng góp với khả năng của mình”.

Tác giả bài viết: Thanh Thủy

Nguồn tin: theo http://www.baobinhthuan.com.vn/