Nhà nghỉ PEDROSO

Nhà nghỉ PEDROSO
Chúng ta thường hình dung một ngôi nhà đẹp thì phải thật bóng bẩy. Nhưng vẻ đẹp thì luôn có muôn vàn hình thái. Sự thô ráp cũng có cái đẹp riêng của nó, đó là vẻ đẹp tự nhiên và giản dị. Trường phái kiến trúc thô mộc là một trường phái lớn trong lịch sử kiến trúc loài người. Nó tôn thờ vẻ đẹp tự nhiên của vật liệu, đồng thời cũng mong muốn con ngời gần gũi hơn với thiên nhiên. Tanhlinh.vn muốn giới thiệu cho mọi người một công trình nhà ở tiêu biểu cho trường phái kiến trúc này. Công trình sử dụng vật liệu bê tông trần, mộc mạc, giản dị hòa hợp với khung cảnh thiên nhiên nơi đây.


      Nhà nghỉ Pedroso nằm trong khuôn viên của một Resort ở Mar Azul thuộc Argentina. Ngôi nhà nằm trong rừng thông thơ mộng và được sử dụng chủ yếu cho việc nghỉ ngơi cuối tuần. Yêu cầu thiết kế phải có khu sinh hoạt chung rộng lớn với 2 phòng ngủ nhỏ có phòng tắm riêng.

     Dựa trên đặc điểm của khu đất, nhu cầu sử dụng của ngôi nhà là 95m2, kiến trúc sư đã sử dụng ngôn ngữ thiết kế hiện đại theo chủ nghĩa thô mộc, hình khối mạnh mẽ mang hình chữ L trải dài theo phương ngang, tạo sự tương phản với rừng thông theo phương đứng, chính vì thế công trình tuy nhỏ nhưng được tôn lên tạo ra vẻ đẹp bề thế, vững chãi. Vật liệu chủ yếu của ngôi nhà là bê tông và kính và gỗ. Bê tông để trần thô, và được đúc sẵn tỉ mỉ, tuy thô nhưng mà tinh tế. Những mãng kính lớn bóng bẩy tương phản với khối bê tông thô, làm cho 2 chất liệu trở nên đối lập nhau. Chính vì thế, kiến trúc sư đã khéo léo dùng sàn gỗ và cửa gỗ nhấn nhá thêm vào những vị trí giao tiếp của ngôi nhà để làm cho ngôi nhà bớt đi vẻ thô cứng vốn có của nó. Ngôi nhà được đặt xuôi theo triền dốc, dựa trên yếu tố địa hình, kiến trúc sư đã tạo ra nhiều cấp độ sàn khác nhau trong nhà, làm cho không gian ngôi nhà trở nên sinh động, vì vậy chủ nhân ngôi nhà cũng bớt đi cảm giác thô ráp của bê tông.

     Ngôi nhà nằm trong và hoàn toàn đối lập với khu rừng, như một tảng đá to được đục đẽo khéo léo đặt vào trong khu rừng nhưng không ảnh hưởng tới hệ sinh thái của khu rừng đó, nó dường như trở thành một phần của khu rừng này.

Bê tông trần tương phản với mãng kính lớn, trong nhà với ngoài nhà dường như gần với nhau hơn, không còn khoảng cách nữa.




Trong nhà và ngoài nhà được kts sử dụng sàn gỗ làm không gian đệm, tạo cảm giác dễ chịu cho người sử dụng, làm cho không gian nơi này không bị đối chọi với nhau.

 




Vì nhà được bố trí dọc theo triền dốc, nên code công trình được thay đổi liên tục, vì thế không gian nơi này trờ nên sinh động hơn.




Bàn bếp được đúc bằng bê tông và láng xi măng, sau đó đánh bóng bằng máy, mặc dù thô ráp nhưng vẫn sạch sẽ và bóng bẩy.


Sofa Le Corbusier Petit, một thiết kế nổi tiêng của kiến trúc sư Le Corbusier, người kiến trúc sư tiên phong trong trào lưu kiến trúc hiện đại.

 

 







Tác giả bài viết: Huy Hoàng dịch.

Nguồn tin: Theo http://www.hqroom.ru