VỀ MỘT VĂN BẢN LIÊN TỊCH

Chủ nhật - 27/07/2014 23:48
VỀ MỘT VĂN BẢN LIÊN TỊCH

VỀ MỘT VĂN BẢN LIÊN TỊCH

Vừa qua, khi được nghe triển khai Hướng dẫn liên tịch về bình xét gia đình văn hóa, tôi hết sức ngạc nhiên với nội dung văn bản liên tịch này, thử nêu một vài ý kiến nhỏ xung quanh câu chuyện này.


     Vừa qua, khi được nghe triển khai Hướng dẫn liên tịch về bình xét gia đình văn hóa, tôi hết sức ngạc nhiên với nội dung văn bản liên tịch này, thử nêu một vài ý kiến nhỏ xung quanh câu chuyện này.
Văn bản được đề cập ở đây chính là Hướng dẫn liên tịch số 171/HDLT/UBMTTQ-VHTTDL ngày 20/5/2014 do Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Phan Thanh Chính và Giám đốc sở Văn hóa Thể thao và Du Lịch Ngô Minh Chính ký. Nội dung hướng dẫn liên tịch này là bổ sung quy định những nội dung vi phạm không được công nhận gia đình văn hóa, thôn văn hóa, khu phố văn hóa.
     Trong lời dẫn nhập công văn hướng dẫn nêu: “Nhằm nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn toàn tỉnh đi vào chiều sâu, đúng thực chất và ngày càng bền vững”. Thế nhưng khi nêu ra những nội dung vi phạm không được công nhận “gia đình văn hóa” thì thật là kinh khiếp. Xin được trích nguyên văn:
 
     “Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất Hướng dẫn liên tịch bổ sung quy định những nội dung vi phạm không được công nhận Gia đình văn hóa, Thôn - Khu phố văn hóa, như sau:
     1. Về Gia đình văn hóa:
     1.1. Gia đình có người vi phạm pháp luật hình sự như cướp của, giết người; buôn bán, sử dụng ma túy; tổ chức và tham gia đánh bạc, mua và bán số đề; chứa chấp và môi giới mại dâm, hiếp dâm; lừa đảo; bạo lực gia đình và ngược đãi trẻ em (bị phạt tù từ 6 tháng trở lên)”.
 
     Ngay từ điểm 1.1. đã thấy có vấn đề không ổn. Hành vi giả định đưa vào thật phản cảm, những nội dung tưởng chừng như không thể nào chấp nhận được trong xã hội vì nó trái với đạo đức xã hội và vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Thế nhưng những hành vi này trong gia đình lại đưa vào bổ sung quy định là không được công nhận Gia đình văn hóa - Điều này thật hiển nhiên, nên không cần phải nêu lại như thế.
     Có lẽ cơ quan soạn thảo đã biết rất rõ nên đã mở ngoặc chú thích thêm “bị phạt tù từ 6 tháng trở lên” thì không được công nhận (!). Thật là khôi hài, bị bỏ tù rồi thì còn đâu nữa mà công nhận Gia đình văn hóa. Ai cũng biết “pháp luật là đạo đức tối thiểu”, cái đạo đức tối thiểu ở đây cũng không có được thì lấy đâu ra nữa mà văn hóa. Điều hết sức hiển nhiên này mà phải tốn công sức của Ủy ban Mặt trận tỉnh và Sở VHTT&DL hướng dẫn bổ sung thì quả thật không thể hiểu nổi.
      Những gia đình vi phạm pháp luật thì từ nay bị điểm liệt, không được công nhận gia đình văn hóa, hóa ra lâu nay các gia đình thuộc diện này vẫn được xét công nhận ư?!. Tôi thật sự băn khoăn, không biết từ trước đến nay ở cơ sở xét Gia đình văn hóa như thế nào; còn hiện tại thì một khi bên Mặt trận và bên Văn hóa tỉnh đã có hướng dẫn liên tịch bổ sung thêm thì cứ thế mà làm. Chuyện lo lắng vì thế cứ tăng lên, cứ cái đà này hổng biết “gia đình văn hóa” đi về đâu?!
     Các mục tiếp theo về gia đình văn hóa 1.2. là gia đình có người vi phạm trật tự an toàn giao thông ở mức nghiêm trọng, 1.3. vi phạm sinh con thứ ba, 1.4. có người kích động khiếu kiện và mục 1.5. là gây tiếng ồn quá mức quy định… Hầu hết là những nội dung vi phạm pháp luật, thiết nghĩ đã vi phạm pháp luật thì hiển nhiên không thể là Gia đình văn hóa, có cần thiết phải nêu lại từng hành vi như vậy chăng ?

Tác giả bài viết: Nam Hưng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 58

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 56


Hôm nayHôm nay : 24399

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 491502

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16135742