Đồng Vọng: nhóm thơ của những người nông dân

Thứ năm - 27/11/2014 13:36
Đồng Vọng: nhóm thơ của những người nông dân

Đồng Vọng: nhóm thơ của những người nông dân

Ở Tánh Linh có rất nhiều nhóm, câu lạc bộ thơ nhưng nhóm thơ Đồng Vọng có lẽ khiến những người yêu thơ bất ngờ bởi cách chơi thơ của họ.


       Ngay ngã ba giữa xã Nghị Đức giáp với xã Đức Phú là địa chỉ của Đồng Vọng thi quán. Khó ai có thể nghĩ rằng, một xã thuần nông như Nghị Đức lại có một nhóm thơ, một không gian thơ Đồng Vọng đẹp và được tổ chức bài bản. Nhóm thơ Đồng Vọng thành lập cách đây khoảng 1 năm. Nhóm có 11 thành viên, gồm 2 giáo viên, 2 nghệ nhân và những thành viên còn lại là nông dân.
       Mộc mạc, đơn sơ nhưng nhóm tạo ra không khí vui tươi, thư giãn sau những ngày cật lực lao động. Nhóm thơ Đồng Vọng đa số là những người xa quê vào nam lập nghiệp, là những người yêu thơ từ nhỏ nhưng vì điều kiện chưa cho phép họ đến với thú vui tao nhã này. Giờ đây, khi kinh tế ổn định, nhu cầu giải trí được nâng cao cùng với sự trải nghiệm của cuộc sống đã thôi thúc họ tìm đến thơ như để trải lòng.
       Thầy giáo Trần Minh Quốc Thịnh tâm sự: “Tôi vốn yêu thơ từ nhỏ nhưng chưa có điều kiện sáng tác, bẵng đi một thời gian do cơm áo gạo tiền, giờ đây khi đã ổn định, tôi tìm đến thơ như để ghi lại những kỉ niệm xưa bằng cảm xúc, bằng câu chữ theo nhịp điệu”.



        Một điều khiến chúng tôi khá bất ngờ khi anh Nguyễn Văn Châu nhóm trưởng giới thiệu về “trụ sở” của Đồng Vọng thi quán mà trước đó chúng tôi cứ ngỡ là quán cà phê sân vườn. Mỗi thành viên của nhóm, người thì hiến đất, người vài cục gạch viên ngói, người thì vài cây gỗ, xi măng và ai cũng chắt chiu đóng góp để xây dựng nên nơi sinh hoạt của nhóm. Từ kiến trúc, cách sắp đặt trang trí cho đến không gian xung quanh rất đẹp mắt, tạo nét mỹ quan giữa vườn cây hoa lá.
        Nắng mới xua tan làn sương mỏng/Trà xanh hương thoảng quyện mây xa/Ngọt nước lung linh hồn tinh túy/Thanh Thanh dìu dịu thấm lòng ta/Thảnh thơi thơ phú đời tao nhã/ hội ngộ hàn huyên bạn với ta. Thơ đối với Đồng Vọng là thế đó, chỉ cho cuộc sống thêm tao nhã, để cho bạn bè có dịp hội ngộ hàn huyên.


 
        Anh Nguyễn Văn Châu, nhóm trưởng, nhóm thơ Đồng Vọng chia sẻ: Gọi là trụ sở nhưng toàn những thứ tận dụng của các thành viên, tất cả đều tự tay mỗi người làm, mộc, nề cho đến việc trang trí đều một người một tay. Tất cả đều chung sức, chung lòng để tạo ra nơi sinh hoạt cho anh em.
        Trong vòng một năm, Đồng Vọng đã cho ra mắt độc giả hai tập thơ, dù rằng thơ của các anh có thể chưa hay nhưng cái cách mà các anh làm đã cho thấy một tình yêu thơ mãnh liệt, một nguồn cảm xúc dồi dào. Đó là thứ cảm xúc thật về quê hương, về tình yêu đôi lứa về tình cảm gia đình, về những miền hoài niệm của tuổi thơ.

        Đêm dài thổn thức nghe hương/Đếm bao nhiêu giọt tình thương đong đầy/Anh mơ gom hết tình này/Làm chăn thơ đắp cho say giấc nồng.
        Trong bài Góc Quê Xuân tác giả Sông Thu viết: “ … Về đi em! Tình quê chan chứa/ Uống gió lành, tắm mát bờ môi/ Ôm quyện lấy hương đồng gió nội/ Góc quê mình  - Xuân mãi em ơi”. Quê hương với Sông Thu bao giờ cũng đẹp, cũng đầy kỉ niệm cũng chan chứa tình thương. Có thể nói rằng, thơ đối với các thành viên nhóm Đồng Vọng là nơi để thả hồn, để thể hiện cảm xúc và cái tôi trữ tình theo từng con chữ. Họ là những giáo viên, là nông dân, là những người cao tuổi nhưng dưới mái nhà chung của Đồng Vọng thì ai cũng cháy hết mình vì thơ.
        Dù thời gian thành lập chưa lâu,  các tập thơ chỉ lưu hành nội bộ nên chưa đến được với nhiều độc giả. Vì vậy, nếu được sự quan tâm dìu dắt của những cây bút lâu năm, của chi Hội văn học Tánh Linh và hơn nữa là phân Hội Văn học Bình Thuận thì những cây bút tiềm năng trong nhóm Đồng Vọng sẽ phát huy tốt khả năng vốn có của mình và tự tin hơn trong sáng tác. Mong rằng, trong một thời gian không lâu nữa, nhóm thơ Đồng Vọng ở Nghị Đức sẽ thu hút nhiều thành viên hơn, có nhiều tác phẩm hơn để góp phần  làm cho bức tranh văn học nghệ thuật không chỉ của Tánh Linh mà của tỉnh Bình Thuận thêm đa sắc màu./.

Tác giả bài viết: Ngọc Tỵ

Nguồn tin: tác giả gởi cho tanhlinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Doãn Đắc Ngân - 11/12/2014 09:30
Nghệ Thuật Vị Nghệ Thuật. Tuyệt vời ở quê ta có nhiếu tâm hồn nghệ sỹ.
Tết này phải ghé Đồng Vọng để tao ngộ
Comment addGửi bình luận của bạn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 77

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 74


Hôm nayHôm nay : 10786

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 494422

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16138662