MƯA VÀO MÙA

Chủ nhật - 19/05/2013 20:32
MƯA VÀO MÙA

MƯA VÀO MÙA

Hình như mưa đã vào mùa. Chiều nay, trên đường về, gió ẩm ướt lùa vào ống tay áo mát rượi; mây giăng đầy trời, và mưa nhẹ nhàng rơi. Phải là thật sự vào mùa, mưa mới đến một cách tự nhiên, nhẹ nhàng và êm đềm đến vậy. Mưa không nặng hạt, và rơi gần như thẳng đứng, cứ rả rích, cứ tí tách trên mặt lá, trên mái hiên, như một bản nhạc chờ thú vị dành cho khách đi đường lỡ bị nhấn nút “pause” bởi một cơn mưa không hẹn trước.

          Hình như mưa đã vào mùa.
          Chiều nay, trên đường về, gió ẩm ướt lùa vào ống tay áo mát rượi; mây giăng đầy trời, và mưa nhẹ nhàng rơi. Phải là thật sự vào mùa, mưa mới đến một cách tự nhiên, nhẹ nhàng và êm đềm đến vậy. Mưa không nặng hạt, và rơi gần như thẳng đứng, cứ rả rích, cứ tí tách trên mặt lá, trên mái hiên, như một bản nhạc chờ thú vị dành cho khách đi đường lỡ bị nhấn nút “pause” bởi một cơn mưa không hẹn trước.
          Chẳng thể bực mình, dù nào ai có đợi đâu cái cảnh mưa gió lỡ làng thế này! Và chỉ khi đã an lành dưới mái hiên, ngước mắt nhìn mưa trắng trời, thoắt bỗng thấy lòng mình nhẹ nhõm lạ. Không tin, bạn hãy thử trú mưa một lần đi, sẽ thấy trên đời này chẳng còn gì có thể khiến mình phải bận tâm nữa. Một trăm, một nghìn mối lo đến héo hắt, đến gầy mòn, đến khổ sở cũng tự động lắng đi, để nhường cho một mối lo khác, một mối lo không đáng lo, là “không biết bao giờ thì mưa tạnh?”.
          Tôi chúa ghét những cơn mưa chuyển mùa, cứ hùng hùng hổ hổ như trời sập đến nơi, vậy mà lại đỏng đa đỏng đảnh, trằn mình rớt vài hột chưa kịp quắn đất đã thôi. Mưa chuyển mùa, mặt đường bốc hơi ngùn ngụt, khét nồng cả mũi. Đó là chưa nói đến việc, để “huy động” được một bầu trời đầy mây, hạ giới đã phải trải qua những ngày oi ả bức bối như đang trong một lò lửa, vậy mà mưa thì lại như đùa giỡn, vừa thoáng chút đã thôi. Mưa chuyển mùa là cây mưa của khát khao hy vọng, của mong ngóng đợi chờ, nhưng lại hay phụ lòng mong mỏi của mọi người.
          Chỉ đến khi vào mùa, trời mới cho những cây mưa đẹp. Mưa cứ tự nhiên mà đến, êm đềm không báo trước. Thì cũng đôi lúc gió cuốn sấm rền, nhưng đó không hề là “thủ tục” bắt buộc. Mưa vào mùa không dầm dề rả rích như mưa tháng bảy, và cũng không rắc hạt qua quýt như mưa chuyển mùa. Mưa vào mùa rất đẹp, vì sau mấy cơn mưa đầu, cây cối đã đâm chồi nảy lộc, vạt cỏ đã trỗi dậy một màu xanh non mơn mởn, và hàng phượng già đã thắp lửa trên cành cao đỏ ối. Mưa như góp thêm một không gian buồn, để thêm sầu thêm tủi cho những cuộc chia ly mùa hạ.
          Hòa với tiếng mưa vào mùa có thể là tiếng ve ran trong vòm lá ướt, cũng có thể là tiếng à uôm của đám ểnh ương, tiếng ộp ộp của bầy ếch lúc đêm về, mà cũng có thể là tiếng gáy khiêu khích của một chú dế nhỏ. Khắp cõi trần gian bừng bừng sức sống với những âm thanh và sắc màu tươi mới đến cùng mưa.                              
          “Quê hương hai mùa mưa nắng”, nhưng hình như trong mỗi cuộc đời, những kỷ niệm với mưa vào mùa là sâu đậm nhất. Mưa, một chút tình cờ dưới mái hiên xa lạ, có thể là “duyên” cho một sự quen biết gắn bó dài lâu. Một tiếng ve ran, một cành phượng đỏ, phút chốc đã thành kỷ niệm, mà dù bao năm tháng đi qua vẫn chẳng thể nào quên. Mưa vào mùa thì xoài chín, trái thanh trà trở vàng, và hàng trăm thứ trái cây khác cũng bước vào mùa thu hái.
          Mưa đã tạnh, mọi người lại đổ ra đường, hối hả cho kịp trước khi màn đêm ụp xuống. Mưa mới vào mùa vô cùng dễ chịu, chẳng nhốt ai một chỗ lâu quá bao giờ. Cũng một cơn mưa vào mùa thế này hơn hai mươi năm trước, tôi đã lạc mất một người vừa quen chưa kịp biết tên. Thế mới biết, mưa vào mùa không phải lúc nào cũng hay, mà thỉnh thoảng vẫn khiến ai đó phải ngậm ngùi nuối tiếc!

Tác giả bài viết: Lương Văn Lễ

Nguồn tin: tác giả gởi cho tanhlinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Lục bình - 26/05/2013 07:59
Hồi nhỏ thấy mưa là ra tắm liền còn giờ thấy mưa thì ngậm ngùi nuối tiếc và thẩn thơ.
Mưa rơi hóa lá tơi bời
Mưa rơi tôi thấy một trời nhớ thương
Nhớ ai đã hẹn chung đường
Giờ đây mỗi đứa một phương thế này.
Comment addGửi bình luận của bạn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 108

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 107


Hôm nayHôm nay : 19945

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 804950

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15567972