SẮC TÍM HOA BẰNG LĂNG NƠI PHỐ NÚI

Thứ ba - 11/06/2013 16:26
SẮC TÍM HOA BẰNG LĂNG NƠI PHỐ NÚI

SẮC TÍM HOA BẰNG LĂNG NƠI PHỐ NÚI

Những ngày này nếu ai có dịp về huyện miền núi Tánh Linh sẽ bắt gặp những cây Bằng lăng nở đầy hoa. Màu tím loại hoa này càng tô thêm vẻ đẹp riêng cho cảnh vật nơi đây mỗi khi hè đến.
     

     Những ngày này nếu ai có dịp về huyện miền núi Tánh Linh sẽ bắt gặp những cây Bằng lăng nở đầy hoa. Màu tím loại hoa này càng tô thêm vẻ đẹp riêng cho cảnh vật nơi đây mỗi khi hè đến.
     Mùa hè, mùa của những cánh phượng hồng đỏ thắm nở khắp sân trường, mùa của những chú ve sầu cất tiếng gọi râm ran. Thế nhưng, đối với tôi, mùa hè cũng là mùa của những cây Bằng lăng nở hoa. Dọc hai bên đường ĐT 720 dẫn về huyện Tánh Linh những ngày này “nhuộm cả màu tím” của hoa Bằng lăng. Khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu đổ xuống ở vùng đất núi nơi đây, cũng là lúc hàng chục hàng trăm cây Bằng lăng dọc đường chớm nở, tạo sắc màu rực rỡ cho cảnh vật miền quê.
    Có lẻ cơn mưa đầu mùa sẽ làm không khí mát lạnh, mơn man cùng ngọn gió núi thổi qua, khẽ đưa những chùm hoa tím Bằng lăng càng làm cho bức tranh thiên nhiên thêm hài hòa độc đáo. Những cây Bằng lăng vừa tròn mấy năm tuổi, được bàn tay con người săn sóc, vun trồng đang khoe sắc, làm điểm nhấn đặc trưng ở vùng “phố núi” Tánh Linh.
    Tuổi thơ lớn lên ở miền quê, tôi thường bắt gặp màu hoa tím Bằng lăng nở vào những lần theo ba vào núi rừng. Nhưng giờ không đi đâu xa, cứ mỗi độ hè đến, tôi lại có dịp để chiêm ngưỡng, ngắm nhìn màu sắc loại hoa này trước sân nhà của nhiều gia đình nơi đây. Mấy năm gần đây, nhu cầu thích chơi cây cảnh tự nhiên, nhiều người đã sưu tầm loại cây Bằng lăng ở núi rừng về trồng trước sân nhà. Một mặt để lấy bóng mát, tạo cảnh quan khuôn viên khu vườn và để ngắm nhìn màu sắc mỗi khi hoa nở. Những ngày này, hoa Bằng lăng thi nhau nở, tô tím cả góc sân, hiên nhà với nhiều màu khác nhau. Khi mới nở hoa mang màu tím đậm, khi gần tàn chuyển sang màu tím nhạc và phai dần.
    Theo những gia đình trồng cây Bằng lăng cho biết, năm nào cũng vậy, cứ đến đầu mùa mưa là bắt đầu nở hoa. Không đâu xa, tôi bắt gặp loại hoa này khoe sắc nhiều ở đoạn đường giáp ranh xã Gia Huynh với thị trấn Lạc Tánh, dẫn về Gia An (Tánh Linh), rồi băng qua xã Vũ Hòa, Võ Xu, Đức Hạnh… (Đức Linh). Dọc theo hai bên đường là những cây Bằng lăng đang khoe sắc tím. Thả lòng mình trên đoạn đường này để cảm nhận vẻ đẹp bình dị loại hoa này mang lại, lòng tôi chợt nghĩ một thời đã từng gắn bó, yêu thích.
    Đã bao mùa hoa tím Bằng lăng đi qua, mỗi mùa là một hương sắc riêng, tô điểm cho những ngôi nhà nơi “phố núi” thêm đẹp hơn. Theo thời gian, những cây bằng lăng cứ lớn dần và toả nhiều nhánh, điều này cũng đồng nghĩa sắc hoa mỗi mùa càng nhiều hơn. Cơn gió nhẹ buổi sớm mai thổi qua, những chùm hoa tím bằng lăng khẽ đưa làm xao xuyến lòng người. Và đâu đó ven con đường liên huyện, những hàng cây bằng lăng mùa hoa nở, lại có những người nhặt nhanh cánh hoa mới rụng để làm ký ức riêng cho mình. Không gian tĩnh lặng bình yên ở “phố núi” lại hiện diện với những chùm hoa tím đầy kêu hãnh. Không bao lâu nữa, loài hoa ấy sẽ phai tàn và những cơn mưa sẽ xuất hiện nhiều hơn. Phải chăng đó cũng lúc loại cây này đâm chồi, nảy lộc chuẩn bị cho một vòng đời mới với màu xanh khó tả./.

Tác giả bài viết: NGUYÊN CHÂN

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tánh linh
Comment addGửi bình luận của bạn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 54

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 52


Hôm nayHôm nay : 12791

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 797796

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15560818