Thực hiện chương trình xây 60 căn nhà tình thương

Thứ hai - 02/11/2015 08:04
Thực hiện chương trình xây 60 căn nhà tình thương

Thực hiện chương trình xây 60 căn nhà tình thương

Kỷ niệm 39 năm ngày thành lập Báo Bình Thuận cũng là dịp kết thúc chương trình xây dựng 60 căn nhà tình thương cho hộ nghèo tại huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Tánh Linh và TP. Phan Thiết. Đây là chương trình từ thiện hướng về người nghèo do quỹ Thiện Tâm (tập đoàn Vingroup) tài trợ. Báo Nhân đạo & đời sống phối hợp với Báo Bình Thuận cùng các địa phương triển khai thực hiện từ ngày 15/8 đến nay. Sau 2 tháng triển khai các hộ nghèo được quỹ Thiện Tâm hỗ trợ tiền đã phấn khởi vay mượn góp thêm vốn để xây dựng căn nhà khang trang, kiên cố hơn. Hầu hết các hộ đều xây dựng nhà tình thương với giá trị căn nhà từ 60 đến 80 triệu đồng (trong đó quỹ Thiện Tâm hỗ trợ 40 triệu đồng). Nhiều hộ sau khi nhận được tiền hỗ trợ đã triển khai ngay nên chỉ trong vòng 1 tháng một số căn nhà tình thương đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.


Đầu tháng 10/2015 chúng tôi đến thăm gia đình anh Thông Lan (người Chăm) ở thôn Lâm Giang, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc. Gia đình anh có 4 người, nhưng bản thân anh Lan bị bệnh hen nặng không lao động được, không có đất sản suất nên nhiều năm nay cái ăn, cái mặc của gia đình thiếu thốn, nhà cửa dột nát, tạm bợ không có tiền sửa chữa. Thấy đoàn chúng tôi đến thăm hỏi, tìm hiểu việc xây nhà tình thương, vợ chồng anh Thông Lan chia sẻ niềm vui: “Sau khi xã chuyển tiền tôi coi ngày và thuê thợ làm ngay. Chỉ trong vòng 1 tháng căn nhà mới hoàn thành khang trang, thoáng mát. Căn nhà cũ vách đất tôi vẫn giữ lại làm nhà bếp. Tổng chi phí xây dựng căn nhà khoảng 75 triệu đồng. Nhờ có quỹ Thiện Tâm hỗ trợ mà giờ đây gia đình tôi có chỗ ở ổn định, không còn sợ mưa, sợ gió như trước nữa…”.

Sau khi chúc mừng vợ chồng anh Thông Lan có căn nhà mới, chúng tôi tiếp tục đến thăm gia đình anh Mang Xuân Diệp ở thôn dân tộc Ku Kê, xã Thuận Minh (Hàm Thuận Bắc). Vợ chồng anh cũng vay mượn hơn 30 triệu đồng cùng với số tiền của quỹ Thiện Tâm hỗ trợ để xây dựng căn nhà khang trang hơn. Trong vòng 40 ngày vợ chồng anh Diệp đã hoàn thành căn nhà với diện tích 30m2. Đầu tháng 10/2015 cả gia đình đã dọn về nhà mới. Anh Mang Xuân Diệp phấn khởi cho biết: “Bao năm nay cả nhà tôi ở nhờ nhà người quen, cha mẹ vợ có cho một miếng đất để làm nhà, nhưng vợ chồng tôi không có tiền xây dựng, bây giờ nhờ quỹ Thiện Tâm và cơ quan báo chí lên tiếng giúp đỡ nên tôi có căn nhà khang trang”.

Tại huyện Tánh Linh, quỹ Thiện Tâm hỗ trợ cho 10 gia đình là hội viên nghèo của Hội truyền thống Trường Sơn. Người vay mượn được tiền thì bỏ thêm vào 20 - 30 triệu đồng để xây căn nhà khang trang, nhưng có hộ không vay mượn được đồng nào nên chỉ xây căn nhà trong số tiền được tài trợ 40 triệu đồng. Tuy vậy, ai cũng phấn khởi và cám ơn tấm lòng nhân ái của quỹ Thiện Tâm và cơ quan báo chí. Ông Võ Khoa, 85 tuổi ở thôn 3, xã Huy Khiêm (Tánh Linh) chia sẻ: “Tôi là hội viên nghèo của Hội truyền thống Trường Sơn Tánh Linh. Sau ngày giải phóng đến nay gia đình tôi luôn gặp khó khăn về chỗ ở. Sau khi nhận được tiền tài trợ tôi vay thêm 20 triệu đồng để xây nhà khang trang hơn. Ngày 20/8 khởi công thì chỉ sau 1 tháng căn nhà mới được đưa vào sử dụng, cả gia đình và dòng họ tôi mừng lắm…”.

Tương tự như các hộ nghèo nói trên thì hàng chục hộ nghèo khác được quỹ Thiện Tâm tài trợ xây nhà ở Phan Thiết, Hàm Tân tâm trạng cũng vui mừng khó tả. Khi được vào ở trong căn nhà mới khang trang còn thơm mùi vữa, họ cảm ơn Báo Bình Thuận đã làm cầu nối để tấm lòng nhân ái quỹ Thiện Tâm (tập đoàn Vingroup) đến với bao cảnh đời bất hạnh và giờ đây có mái nhà khang trang ấm cúng, gia đình thêm hạnh phúc.

Tác giả bài viết: Lê Thanh

Nguồn tin: theo http://www.baobinhthuan.com.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 124

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 123


Hôm nayHôm nay : 20695

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 805700

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15568722