Linh hoạt trong xây dựng văn hóa nông thôn mới

Thứ năm - 24/09/2015 04:04
Linh hoạt trong xây dựng văn hóa nông thôn mới

Linh hoạt trong xây dựng văn hóa nông thôn mới

Cứ vào tuần cuối cùng của tháng, tổ trưởng các chi hội phụ nữ ở xã Nghị Đức lại tổ chức sinh hoạt để báo cáo hoạt động các phong trào và kết quả thực hiện mô hình “Bảo vệ môi trường, làm sạch đường làng, ngõ xóm” do Hội Phụ nữ xã thành lập.
     

     Nhờ chính quyền giúp đỡ trong việc thuê xe thu gom rác, chỉ đạo các thôn lập tổ thu gom rác thải, đồng thời quy hoạch khu chôn rác thải tập trung, hàng tháng các chi hội trưởng phụ nữ đến từng gia đình thu tiền để trả cho đội thu gom rác. Bên cạnh đó Hội Phụ nữ xã phân công cán bộ phụ trách địa bàn, bám sát cơ sở, nhất là các điểm nóng ô nhiễm môi trường, các chi, tổ hội triển khai cho gia đình hội viên ký cam kết thực hiện 6 nội dung “gia đình đảm bảo vệ sinh môi trường”… Đến Nghị Đức bây giờ từ cổng, ngõ, hẻm ở khu dân cư cho đến trường học, trạm y tế rất sạch đẹp.
      Ông Hồ Phúc - Phó Chủ tịch UBND xã Nghị Đức cho biết, Nghị Đức là một trong 21 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh, vì vậy từ năm 2011 xã đã phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn liền xây dựng xã “Văn hóa NTM”. Xác định đây là việc làm quan trọng nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, do đó ngoài việc đẩy mạnh đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, thì địa phương luôn coi trọng việc xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, coi đây là động lực, nền tảng quyết định sự phát triển bền vững trong xây dựng văn hóa nông thôn mới. Vì thế các hội đoàn thể của xã đã thành lập các mô hình nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong xây dựng văn hóa ở khu dân cư như: “Bảo vệ môi trường, làm sạch đường làng, ngõ xóm” của Hội Phụ nữ xã, “Vùng lúa chuyên canh chất lượng cao” của Hội Nông dân, “Xanh, đẹp”, “Trụ cờ mẫu ở trong thôn, xóm” của Mặt trận xã, Đoàn thanh niên xây dựng “Ánh sáng an ninh”, Hội Cựu chiến binh với “5 phải, 5 không”; Công an với “3 khóa, 3 báo”… Từ đó phát huy ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng đời sống văn hóa NTM. Kết quả trên 67% hộ dân đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa 5 năm liền”; 6/6 cơ quan, đơn vị đóng ở địa bàn nhiều năm liền đạt “Cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa”.
      Đặc biệt địa phương đã huy động tốt mọi nguồn lực từ doanh nghiệp, nhân dân trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng 7 nhà văn hóa gắn với sân thể thao thôn, tổng trị giá hơn 822 triệu đồng; bê tông hóa 25,5km đường giao thông nông thôn với kinh phí 20 tỷ đồng; mô hình đường điện “Ánh sáng nông thôn” hơn 570 triệu đồng, đến nay 100% tuyến đường trong thôn, xóm được thắp sáng; 100% hộ có trụ cờ mẫu… Năm 2014, Nghị Đức là xã đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh.

Tác giả bài viết: Trung Sơn

Nguồn tin: theo http://www.baobinhthuan.com.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 71

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 67


Hôm nayHôm nay : 10437

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 795442

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15558464