ĐỂ ĐỒNG BÀO TRÀ CỤ KHÔNG CÒN KHOẢNG CÁCH…

Thứ sáu - 21/10/2016 09:38
Trưởng KP Nguyễn Văn Dũng và điển hình SX giỏi trên con đường mới làm

Trưởng KP Nguyễn Văn Dũng và điển hình SX giỏi trên con đường mới làm

Khu phố Trà Cụ thị trấn Lạc Tánh (Tánh Linh) đang tập trung hướng dẫn bà con trồng cây xanh, cây cảnh trước hàng rào và trồng hoa từ cổng vào nhà tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp. Đồng thời, xây dựng mô hình mẫu gia đình văn hóa có nếp sống, nếp sinh hoạt lành mạnh,
Đổi thay
Trở lại Trà Cụ vào một ngày đầu tháng 9, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi các con đường trong khu phố đã trải thảm bê tông rộng rãi. Anh Nguyễn Văn Dũng, người Rai, Trưởng khu phố Trà Cụ dẫn chúng tôi xem một đoạn đường mới bê tông còn phảng phất mùi xi măng, anh nói: “Chỉ còn 100m nữa thôi là hoàn tất 1.000m đường xương cá trong thôn để bê tông hóa. Có đường, bộ mặt của khu phố dường như thay đổi hẳn, tối đến xe, người qua lại đông vui, nhộn nhịp. Dự kiến cuối năm nay thị trấn đầu tư trải nhựa con đường liên khu phố nữa thì giao thông ở đây hoàn chỉnh”.
Đang đi trên con đường bê tông sạch đẹp, bỗng anh Nguyễn Văn Dũng chỉ tay nói: “Nhà báo vào đây xem cơ ngơi một điển hình làm ăn giỏi của đồng bào Trà Cụ. Đó là anh Nguyễn Văn Hùng Hiếu, dân tộc K’Ho tuổi đời mới ngoài 40. Anh Hiếu sinh ra và lớn lên tại núi rừng Trà Cụ. Khởi nghiệp chỉ có 6 sào ruộng cha mẹ cho để trồng bắp, trỉa lúa, nhưng vợ chồng anh làm ăn chăm chỉ, cần cù chịu khó học hỏi, nghiên cứu sách vở, ai thuê cái gì cũng làm… nên giờ đây anh sở hữu một tài sản khá lớn như máy tuốt, máy xới, máy gặt đập, nhà xây… Không chỉ anh Hiếu mà trong khu phố còn có Mang Thức, dân tộc Rai cũng sở hữu một tài sản tương tự. Còn gia đình có máy xới, nhà xây khang trang thì thôn Trà Cụ này có tới vài chục người.
So với những năm trước, giờ đây 245 hộ với hơn 1.063 khẩu đồng bào dân tộc ở Trà Cụ đã có một cuộc sống khá hơn. Nhà nào cũng có từ 1 đến 2 con bò, hộ nuôi nhiều nhất đến 20 con bò sinh sản như bà Mai Thị Pho. Nhà nào cũng có đất sản xuất, bình quân mỗi hộ có 1 ha để trồng lúa, trồng bắp, trồng cây ăn quả. Tuy vậy, việc phát triển kinh tế gia đình của đồng bào Trà Cụ vẫn chưa đồng đều, hiện còn 91 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 38,7%. Có 26 hộ mới tách khẩu chưa có đất nên cuộc sống của họ còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là vệ sinh môi trường trong khu phố chưa tốt, bởi tập quán bao đời nay trâu bò không có chuồng trại chỉ buộc quanh nhà nên mất vệ sinh, chất thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và mất mỹ quan đô thị.

 

 
Bảo vệ môi trường
Trà Cụ là khu phố thuần đồng bào dân tộc thiểu số gồm 3 dân tộc chính là: Rai, K’Ho, Chơ Ro cùng sinh sống. Đây là khu phố đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo tăng, trình độ dân trí còn thấp, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe của người dân còn hạn chế. Do vậy, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của mỗi thành viên hộ gia đình thì cần phải có sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội. Chính vì thế, từ tháng 6/2016 Đảng ủy thị trấn Lạc Tánh đã có Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe và thay đổi lối sống cho người dân khu phố Trà Cụ nhằm giúp đồng bào cải thiện và nâng cao mức sống, thu hẹp dần khoảng cách trên nhiều phương diện giữa các khu phố. Anh Nguyễn Ngọc Vũ, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Lạc Tánh cho hay: “Mục tiêu của thị trấn đề ra là tuyên truyền cho 100% bà con khu phố nắm bắt các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường, về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, vệ sinh phòng dịch bệnh”. Mặt khác, làm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ nay đến năm 2018, Trà Cụ sẽ giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn 20% ; nâng dần mức sống và mức hưởng thụ văn hóa, rút ngắn khoảng cách với các khu phố khác; xây dựng khu phố Trà Cụ đạt văn hóa và giải quyết dứt điểm tình trạng trâu bò phóng uế bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay”. Anh Vũ cũng cho biết thêm: “Đây là cuộc cách mạng về môi trường, đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số Trà Cụ. Bởi vậy, mà thị trấn đã huy động cả hệ thống chính trị giúp Trà Cụ thực hiện mục tiêu này. Tuy nhiên, khó nhất vẫn là vận động đồng bào xây dựng và bảo vệ môi trường”. Để thực hiện vấn này này anh trưởng thôn cho hay: Khu phố đang đề nghị thị trấn giành quỹ đất để xây dựng chuồng bò tập trung tại nơi xa khu dân cư và xây dựng các công trình vệ sinh theo từng nhóm hộ gia đình nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường trong lành”.
Với những nỗ lực của cán bộ và người dân nơi đây, hy vọng khu phố Trà Cụ sớm thu hẹp khoảng cách với các khu phố khác về đời sống, môi trường, văn hóa và văn minh đô thị.

Tác giả bài viết: Lê Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 68

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 59


Hôm nayHôm nay : 1582

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 786587

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15549609