ÔN KỶ NIỆM HỌP LỚP 1980-1983

Thứ hai - 17/06/2013 08:43
ÔN KỶ NIỆM HỌP LỚP 1980-1983

ÔN KỶ NIỆM HỌP LỚP 1980-1983

Cùng ngày này 30 năm trước Thầy và trò chúng ta chia tay nhau. Thầy thì có người ở lại, có người chuyển đi trường khác; còn học trò thì vĩnh viễn rời xa mái trường Đức Linh tranh tre, nứa lá, nhưng đầy ắp kỷ niệm đẹp của một thời áo trắng.
Chia tay nhau, mỗi đứa đi mỗi ngã, để lại ngôi trường không ít nổi luyến lưu với vô vàn kỷ niệm đẹp; nhưng cũng không ít sự bực tức cho thầy cô; những người đã không quản ngày đêm dạy đỗ chúng ta thành người.
          Hôm nay đây, ngồi tại ngôi trường này; cũng tiếng ve râm ran, cũng bầu không khí chia tay đầy luyến tiếc của thế hệ học sinh PTTH năm học 2012-2013. Chỉ khác là không có ngôi trường Trung học phổ thông vừa học-vừa làm hằn sâu trong ký ức của chúng ta thời niên thiếu. Nhưng như thế là quá tốt rồi phải không các bạn. Xin được phép thay mặt các bạn học sinh khóa 1980-1983 nhắc lại vài kỷ niệm của thuở học trò ngỗ nghịch 30 năm về trước.
          Nhớ không mi! Những ngày cuối tháng 8/1980, tất cả chúng ta tay cầm tờ giấy báo trúng tuyển vào lớp 10; vai mang ba lô, tay ôm theo bao cát đựng gạo, hăm hở hành quân đến Trà Tân. Qua hai chặng xe: xe ngựa, rồi xe than-Bước chân vào cổng trường-hầu hết chúng ta đều quá ngỡ ngàng, vì ngôi trường cấp 3 đầy mơ ước không như ta tưởng. Lúc đó ta quá nghèo phải không các bạn!
          Đói bụng, trời mưa, mượn nồi để nấu cơm ăn; thì ôi thôi, mấy anh lớp trên đưa cho cái nồi 50, lại thủng đít cho lũ học sinh mới nhập trường nấu 2 lon gạo thì nấu sao đây. Mệt mõi, nhếch nhác nhưng nhìn hồ nước thì phèn ơi là phèn, làm sao tắm đây. Lúc đó đã có không ít cái lắc đầu ngao ngán. Lúc nhập học đụng hàng như thế cũng quá đủ phải không các bạn!
          Một ngày ổn định lớp, lo nơi ăn, chốn ở; học nội quy của trường và sau đó là 15 ngày lao động bở hơi tai. Mệt mà vui-mà gắn bó phải không các bạn.
          Đến hôm nay, theo chiều dài phát triển của trường, chắc khóa học của chúng ta là biến động hàng đầu. Này nhé: lúc mới nhập học thì chia lớp theo ban; rồi xóa ban, chia lại lớp; thêm 01 lớp 10 E, nhưng rồi phải xóa lớp, chia lại vì học sinh 10E không đủ để tổ chức thành 01 lớp. Mãi đến tháng 10/1980 mới hình thành 4 lớp A, B, C và D. Chưa hết, Tết 1980-1981 vô tình làm cháy phòng ở của lớp 10 C, phải làm lại. Hè 1980-1981 lại chia lớp: 01 lớp về học tại Nghị Đức. Rồi hè 1982-1983 nhập lại trường, sắp xếp thành ba lớp 12 A, B, C. Điều đặc biệt trong năm học 1981-1982 các bạn ở lại học tại trường VHVL thực hiện nhiệm vụ đúng như chúng ta nói: “Vừa học-vừa dời”. Đến hôm nay ngồi nghĩ lại, chắc chúng ta không thể hiểu nỗi làm sao mà lúc đó chỉ đi bộ, không có phương tiện vận chuyển, mà thầy trò lại chuyển toàn bộ cơ sở vật chất từ Trà Tân vế đến Nam Chính như thế được. Rồi lại cháy phòng ở của lớp 11C, phải làm lại và hè 1982-1983 tiếp tục dời trường về tại Đức Tài. Đúng là vừa học-vừa dời.
          Đó là cái chung, còn riêng trong sinh hoạt học sinh tụi mình thì sao nhỉ?
          Tham gia lao động: làm cũng ngon, nhưng hay ăn gian để nghỉ sớm. Nếu việc làm có thể lấy sản phẩm ăn được như: bắp, đậu, khoai thì đứa nào cũng tranh thủ bỏ túi một ít chiến lợi phẩm để còn chia nhau ăn trong những lúc xót xa trong dạ về đêm hay  những lúc vắng thầy vắng cô.
          Về ăn: ban đầu còn chén, còn đũa, còn e dè, ngại ngùng; nhưng sau đó khi ăn chúng ta đưa dụng cụ về phân số tối giản: 01 thau cơm, 01 thau canh, 01 thau nước vừa muối-vừa mắm và mỗi chiến sĩ vừa học-vừa làm chúng ta mỗi người một cái muỗng! Ô la la! Thế là xong ngay bữa ăn của học sinh vừa học-vừa làm ở Đức Linh.
          Còn trong sinh hoạt nội trú thì sao? Đến hôm nay hỏi có ai quên những lúc trùm mền bạn mà đánh, kể cả đánh gốc cây gạo đầy gai lổm chổm. Còn khi mượn cây kim, sợi chỉ hay vật dụng khác thì khó hơn đi làm giấy tờ hôm nay; cho nên đã mượn được thì quên luôn, không trả lại bao giờ. Rồi còn gì nũa! Ai trong chúng ta quên được cái cảnh đi chôm đồ của bạn: từ muỗng ăn cơm, đèn dầu; đến nồi cơm, nồi chè nấu lén thầy cô; hễ sơ hở là hô biến ngay, dù bạn nấu ở nơi kín đáo không thầy cô nào tìm ra!
          Thôi, kỷ niệm xưa còn nhiều, lát nữa hãy kể cho nhau nghe; kể cả những buồn vui trong cuộc sống trong 30 năm mà chúng ta đã trãi qua, để chúng ta cùng lớn thêm lên.
          Nhân buổi họp mặt đầy nghĩa tình này; thay mặt các bạn học sinh khóa 1980-1983 được nói lên lời xin lỗi quá muộng màng của đám học trò đã gây ra cho Thầy cô khi xưa; Kính mong Thầy cô tha thứ!
          Mai này chia tay nhau, chúng em xin hứa dù đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì chúng em cũng luôn là học trò ngoan của Thầy cô, luôn xứng đáng là học sinh của trường Phổ thông trung học vừa học-vừa làm nói riêng và của trường PTTH Đức Linh thân yêu nói chung.
          Xin trân cảm ơn sự giúp đở của BGH trường PTTH Đức Linh đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi có buổi họp mặt hôm nay.
          Cảm ơn các bạn ở TTVH-TT đã tận tình giúp đở để buổi họp mặt được trọn vẹn nghĩa tình.
          Xin trân trọng cảm ơn anh Phạm Đình Khương một cựu học sinh trường PTTH vừa học-vừa làm Đức Linh đã giúp đở chúng em trong việc tìm lại các bạn bè năm xưa và địa chỉ Thầy cô để buổi họp mặt đông đủ hôm nay.
          Trong buổi họp mặt đầy nghĩa tình này, tôi mong rằng các bạn hãy để lại những riêng tư, những lo toan, những bận rộn trong cuộc sống thường nhật, những lời trách móc lẫn nhau ở nơi khuất nhất của lòng mình; hoặc vứt bỏ xuống sông cho dòng nước trôi đi để được vui, được sống lại cái thuở “nhất quỹ, nhì ma và thứ 3 là chúng ta”. Để rồi “Mai chia tay lòng tôi vẫn nhớ; nhớ từng kỷ niệm tình bạn hôm nay. Mai chia tay lòng tôi vẫn nhớ, nhớ phút bên nhau nhớ kỷ niệm thân trao. Mai chia rồi tình đọng lại nơi đây-mai chia tay rồi tình đọng lại nơi đây”.
          Xin kính chúc Thầy cô mạnh khỏe, hạnh phúc!
          Chúc trường PTTH Đức Linh luôn là ngôi trường đẹp trong trái tim và khối óc của chúng tôi.
          Xin trân trọng cảm ơn!

Tác giả bài viết: Nhóm bạn VHVL 1980 - 1983

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 99


Hôm nayHôm nay : 11375

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 796380

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15559402